posttoday

หมูป่ากัดยายวัย79บาดเจ็บที่บุรีรัมย์ ปศุสัตว์เร่งตรวจติดเชื้อสุนัขบ้าหรือไม่

22 มีนาคม 2561

เปิดเหตุหมูป่ากัดยายวัย 79 ปี บาดเจ็บที่บุรีรัมย์ ขณะที่ชาวบ้านเข้าช่วยเหลือตีหมูตาย ปศุสัตว์เตรียมเข้าตรวจติดเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่ สั่งห้ามนำซากไปประกอบอาหาร

เปิดเหตุหมูป่ากัดยายวัย 79 ปี บาดเจ็บที่บุรีรัมย์ ขณะที่ชาวบ้านเข้าช่วยเหลือตีหมูตาย ปศุสัตว์เตรียมเข้าตรวจติดเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่ สั่งห้ามนำซากไปประกอบอาหาร

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. เวลา 10.30 น. ร.ต.อ.เสนอ สุภาษิต ร้อยเวร สอบสวน สภ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งว่า เกิดมีเหตุหมูป่าสีดำ น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม อายุประมาณ 3 ปี ได้หลุดออกจากคอกของชาวบ้านมาแล้ว 3-4 วัน เกิดอาการคลุ้มคลั่งกัดประชาชนที่บ้านโคกม้า หมู่  7 ต.โคกม้า อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ จึงประสานกู้ภัยสว่างจรรยาธรรมสถานบุรีรัมย์ (จุดประโคนชัย) เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมให้การช่วยเหลือ 

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบนางเจือง ทวันเวช อายุ 79 ปี มีร่องรอยจากการถูกหมูป่ากัด เป็นแผลฉกรรจ์ตามลำตัว ใบหน้า และลำคอหลายแห่ง จึงรีบทำการปฐมพยาบาลรักษาในเบื้องต้น ก่อนนำตัวส่งรักษาที่ โรงพยาบาลประโคนชัย ส่วนหมูป่าถูกชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ ได้ใช้ไม้ตีจนเสียชีวิตขณะเข้าช่วยเหลือนางเจือง

ชาวบ้านระบุว่า ได้ยินเสียงคนร้องเอะอะโวยวาย ลักษณะเหมือนถูกทำร้ายร่างกาย จึงพากันเดินไปดูที่บ้านพักบนางเจืองกำลังถูกหมูป่ากัด จึงเข้าช่วยเหลือ ซึ่งก่อนเกิดเหตุมีเพื่อนบ้านพบว่า หมูป่าตัวดังกล่าวได้วิ่งไล่ชนรถจักรยานยนต์ของชาวบ้าน มาแล้วไม่ต่ำกว่า 3-4 คัน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สอบปากคำเจ้าของหมูป่า ให้การว่า ได้เลี้ยงหมูป่าตัวนี้มาประมาณ 3 ปีแล้ว แต่ในช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมา หมูป่า ได้หลุดออกจากคอกไป และตามจับไม่ได้ แต่หมูป่าก็เดินวนเวียนอยู่ในหมู่บ้าน หากเจอคนแปลกหน้าก็มักจะวิ่งชน จนกระทั่งมาเกิดเหตุกัดชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ประสานปศุสัตว์อำเภอประโคนชัย ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว ซึ่งทางปศุสัตว์อำเภอประโคนชัย ได้สั่งห้ามไม่ให้ประชาชนนำซากหมูที่เสียชีวิตไปประกอบอาหาร เพื่อรับประทานโดยเด็ดขาด เนื่องจากเกรงว่าหมูตัวดังกล่าวอาจติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งทางปศุสัตว์จะดำเนินการนำซากหมูไปส่งตรวจพิสูจน์ หาเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าต่อไป