posttoday

ผู้รอดชีวิตเล่าวินาทีทัวร์ท่องเที่ยวเบรกแตกพลิกคว่ำ

22 มีนาคม 2561

คืบหน้าอุบัติเหตุรถทัวร์ท่องเที่ยวพลิกคว่ำ อ.วังน้ำเขียว โคราช ล่าสุดตายเพิ่มอีกรวมแล้ว 18 ศพ ผู้รอดชีวิตเล่าวินาทีระทึก ผู้ว่าโคราชสั่งตั้งวอร์รูมช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบเหตุ

คืบหน้าอุบัติเหตุรถทัวร์ท่องเที่ยวพลิกคว่ำ อ.วังน้ำเขียว โคราช ล่าสุดตายเพิ่มอีกรวมแล้ว 18 ศพ ผู้รอดชีวิตเล่าวินาทีระทึก ผู้ว่าโคราชสั่งตั้งวอร์รูมช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบเหตุ

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้าอุบัติเหตุรถทัวร์ท่องเที่ยวพลิกคว่ำที่อำเภอวังน้ำเขียวเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 1 ราย ที่โรงพยาบาลเซนต์เมรี่นครราชสีมา ทำให้ล่าสุดขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตแล้วรวม 18 ราย แยกเป็นหญิง 12 ราย และชาย 6 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 32 ราย โดยทั้งหมดเป็นชาวบ้านจากพื้นที่ 2 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลหลุบ และตำบลห้วยโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งชาวบ้านได้เหมารถทัวร์ท่องเที่ยวไปเที่ยวทะเลที่จังหวัดจันทบุรี และขณะเกิดเหตุกำลังเดินทางกลับบ้านที่จังหวัดกาฬสินธุ์

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากระบบเบรกมีปัญหา และเบรกแตก เพราะช่วงระยะทางก่อนเกิดเหตุประมาณ 3 กิโลเมตร ผู้ได้รับบาดเจ็บ และรอดชีวิตบอกว่าได้กลิ่นเหม็นไหม้ ก่อนที่จะได้ยินเสียงคนในรถตะโกนบอกว่ารถเบรกไม่อยู่ เบรกแตก จากนั้นรถทัวร์ก็วิ่งลงเนินเขาอย่างเร็ว และปีนข้ามแท่งปูนกั้นเกาะกลางถนน พุ่งข้ามไปยังฝั่งถนนอีกเลนชนเข้ากับต้นไม้ขนาดใหญ่ และร้านค้าที่ตั้งอยู่ริมทางอีกทั้งหมดรวม 5 ร้านจนพังยับเยิน

จากการตรวจสอบระบบสัญญาณจีพีเอสของรถทัวร์คันดังกล่าวพบว่า ในช่วงก่อนเกิดเหตุรถทัวร์วิ่งด้วยความเร็วประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น ทำให้คาดว่าสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้น่าจะเกิดจากระบบเบรกของรถทัวร์ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังตรวจสอบไม่พบตัวผู้ขับขี่รถทัวร์คันดังกล่าว และยังไม่ทราบว่าเสียชีวิตในเหตุการณ์อุบัติเหตุครั้งนี้หรือไม่

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็รู้สึกเป็นห่วงประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยได้สั่งการให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โทรศัพท์มาสอบถามความคืบหน้าตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งตนก็ได้รายงานให้ทราบสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง สำหรับถนนเส้น 304 นี้ ทางจังหวัดนครราชสีมาทราบดีว่าเป็นจุดอันตราย เนื่องจากเป็นทางขึ้น ลงเขา ซึ่งพื้นถนนมีสภาพดี แต่มีความลาดชันมาก จึงได้มีการประสานกับกรมทางหลวงวางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุไว้อย่างเข้มงวด โดยการตีเส้นขวาง ติดป้ายเตือน และตั้งแท่นแบริเออร์ไว้อย่างครบถ้วน รวมทั้งมีการตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อแจ้งเตือนให้ระวังอุบัติเหตุ ซึ่งจากการวางมาตรการเข้มงวดที่ผ่านมาก็ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุใหญ่แม้แต่ครั้งเดียว เพียงแต่ครั้งนี้เกิดจากสภาพรถที่ขัดข้องเรื่องเบรกแตกเท่านั้น ส่วนเรื่องการรักษาพยาบาลนั้น ตนก็ได้สั่งการให้ทุกโรงพยาบาลรักษาพี่น้องประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่

 

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้สั่งการให้ตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา โดยได้ประสานไปยังหน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมาให้ดำเนินการเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตกลับไปยังจังหวัดกาฬสินธุ์โดยไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ยังได้ประสานไปยังบริษัทประกันภัยให้เร่งดำเนินการเยียวยาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตอย่างเร่งด่วนแล้ว ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะได้ค่าเสียหายจากบริษัทประกันศพละ 300,000 บาทขึ้นไป

ขณะเดียวกันบรรยากาศที่โรงพยาบาลวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีญาติ และครอบครัวผู้เสียชีวิตหลายรายเริ่มทยอยเดินทางไปติดต่อเพื่อขอรับศพผู้เสียชีวิตแล้ว โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งพิสูจน์ศพแต่ละรายให้ชัดเจนว่าเป็นใคร เพื่อมอบให้ญาติๆ นำศพผู้เสียชีวิตกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

นางสมจิตร จำปาศรี ผู้โดยสารที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุสยองขวัญในครั้งนี้เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุรถทัวร์วิ่งส่ายไปมาเป็นระยะทางยาว และก็ได้ยินเสียงคนในรถตะโกนบอกว่ารถเบรกไม่อยู่ เบรกแตก ผู้โดยสารที่อยู่หลายคนที่อยู่ในรถหลายคนได้ก้มตัวหมอบลงในรถ จากนั้นรถก็เสียหลักพุ่งข้ามแท่งปูนกั้นเกาะกลางถนนชนกับต้นไม้ และร้านค้าที่อยู่ริมทางยังถนนอีกฝั่ง ซึ่งหลังเกิดเหตุตนเห็นผู้เสียชีวิตนอนจมกองเลือดจำนวนมาก

ผู้รอดชีวิตเล่าวินาทีทัวร์ท่องเที่ยวเบรกแตกพลิกคว่ำ

ผู้รอดชีวิตเล่าวินาทีทัวร์ท่องเที่ยวเบรกแตกพลิกคว่ำ

 

ผู้รอดชีวิตเล่าวินาทีทัวร์ท่องเที่ยวเบรกแตกพลิกคว่ำ