posttoday

เจ้าหน้าที่ขอโทษทั้งน้ำตา หลังร่างหนังสือเชิญประชุมผิดพลาดมีข้อความไม่เหมาะสม

18 มีนาคม 2561

ผู้ว่าฯพร้อมเจ้าหน้าที่แถลงขอโทษประชาชน หลังร่างหนังสือเชิญประชุมผิดพลาดมีถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม ยืนยันสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ตั้งใจ ไม่ได้มีเจตนาจะลบหลู่ดูแคลนประชาชน

ผู้ว่าฯพร้อมเจ้าหน้าที่แถลงขอโทษประชาชน หลังร่างหนังสือเชิญประชุมผิดพลาดมีถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม ยืนยันสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ตั้งใจ ไม่ได้มีเจตนาจะลบหลู่ดูแคลนประชาชน

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายสุชัย บุตรสาระ รอง ผวจ.ขอนแก่น, นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น,นายณรงค์ คลังเงิน ท้องถิ่น จ.ขอนแก่น  และ นางพรทิพย์ ขำชื่น หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป สำนักงานส่งเสริมปกครองท้องถิ่น  จ.ขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวกรณีความผิดพลาดในหนังสือเชิญหน่วยงานทีเกี่ยวข้องในภารกิจรับ พล.อ.ประยุทธ จันโอชา นายกรัฐมนตรี มาร่วมประชุมเพื่อเตรียมการประชุม ครม.สัญจร และการพบปะประชาชนของคณะรัฐมนตรี โดยหนังสือดังกล่าวได้กำหนดหัวข้อให้นายกรัฐมนตรีพบปะประชาชนว่า "ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่" สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน แม้จะมีการแก้ไขหัวข้อและเอกสารดังกล่าวแล้วก็ตาม

โดยก่อนการแถลงข่าว ผวจ.ขอนแก่นได้นำคณะผู้บริหารจังหวัด เข้ากราบพระพุทธรูปภายในห้องทำงาน เพื่อขอมาในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนที่ทุกคนจะยกมือไหว้ขอโทษ ขออภัยประชาชน ในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แม้ว่าการให้อภัยจะไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้ แต่ก็โอกาสให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานทุกคน ทั้งนี้ในนามของ ผวจ.ขอนแก่นยืนยันว่าทุกคนตั้งใจทำงานโดยไม่คิดดูถูกดูแคลนใคร ความผิดพลาดครั้งนี้ขอให้เป็นพลังในการทำงานเพื่อจังหวัดและเพื่อประเทศชาติ โดยมีคำสั่งจัดอบรมเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ ที่เกี่ยวข้องกับการ ร่าง พิมพ์ และตรวจทาน เข้าอบรมหลักสูตรสารบัญ เพื่อให้การใช้คำในหนังสือราชการที่ถูกต้องและเหมาะสม

"การทำหนังสือประสานงานเข้าร่วมประชุมนั้น ทางจังหวัดได้มอบหมายให้สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ดูแลเรื่องการศึกษา ฉะนั้น จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมในทุกๆด้าน เพราะถ้าหากผู้บังคับบัญชาระดับสูงต้องการข้อมูลของจังหวัดขอนแก่น จะต้องนำเสนอได้อย่างรวดเร็วและครบถ้วนสมบูรณ์ จึงสั่งการให้ ท้องถิ่นจังหวัดทำหนังสือดังกล่าวขึ้นมา เพื่อเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ดังนั้นเมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ก็มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ด้วยการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว โดยมีหัวหน้าสำนักงานจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานฯ และมีคณะทำงานรวม 5 คน ซึ่งขณะการตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว. พบว่า เป็นความผิดพลาดพลั้งเผลอของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ที่ไม่มีเจตนา จึงได้ว่ากล่าวตักเตือนเรียบร้อยแล้ว และต้องไม่เกิดเหตุการณ์กรณีขึ้นอีก"นายสมศักดิ์กล่าว

ขณะที่ นางพรทิพย์ ขำชื่น หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป สำนักงานส่งเสริมปกครองท้องถิ่น จ.ขอนแก่น ได้ยกมือขอโทษกับความผิดพลาดครั้งนี้ พร้อมให้ข้อมูลด้วยน้ำตาว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ตั้งใจ เพียงแต่ต้องการให้ที่ประชุมทราบถึงหัวข้อที่จะมีการประชุมครั้งที่ 2 ซึ่งต่อเนื่องจากครั้งที่ 1 เนื่องจากขอนแก่น เป็นจังหวัดที่มีการพัฒนาและเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมด้านต่างๆ การศึกษาก็ควรจะได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น จึงได้ตั้งหัวข้อดังกล่าวขึ้นมา และทำหนังสือประสานงานการเข้าร่วมประชุม เสนอต่อนายสุชัย บุตรสาระ รอง ผวจ.ขอนแก่น ลงนาม

จากนั้นก็นำส่งหนังสือให้กับหน่วยงานทางการศึกษา ทั้ง อบจ.ขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น และสถานศึกษา ในวันศุกร์ที่ 9 มี.ค.2561 แต่มีคำตำหนิกลับมา จึงรีบแก้ไขในวันที่ 12 มี.ค.2561 จากนั้นก็ส่งหนังสือใหม่อีกครั้ง เพราะการประชุมจะมีขึ้นในวันที่ 13 มี.ค.2561  จึงขอโทษประชาชนคนไทยทุกคน ในสิ่งที่ผิดพลาด ไม่ได้มีเจตนาจะลบหลู่ดูแคลนคนขอนแก่นหรือประชาชนคนไทยแต่อย่างใด