posttoday

คนใจบาปปล่อยหมาทิ้งวัดจนล้นกว่า250ตัว ญาติโยมต้องช่วยบริจาคซื้อวัคซีน

18 มีนาคม 2561

ผู้ใจบุญร่วมบริจาคช่วยวัดซื้อวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า หลังมีคนนำมาปล่อยทิ้งจนล้นกว่า250ตัว

ผู้ใจบุญร่วมบริจาคช่วยวัดซื้อวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า หลังมีคนนำมาปล่อยทิ้งจนล้นกว่า250ตัว

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่วัดทุ่งตาล  หมู่  8  ต.เจดีย์หัก  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  ได้มีผู้ใจบุญเข้ามาบริจาคเพื่อซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้กับสุนัข ที่อาศัยอยู่ในวัดมากกว่า 250 ตัว  หลังทราบข่าวว่าทางวัดได้ขอรับบริจาคเงินเพื่อนำไปซื้อวัคซีน  เนื่องจากมีสุนัขจำนวนมากประกอบกับในช่วงนี้โรคพิษสุนัขบ้ากำลังระบาด  และทางท้องถิ่นก็ไม่มีงบประมาณมาสนับสนุน  ทางวัดจึงได้ขอรับบริจาคดังกล่าว

พระครูศาสนกิจวิบูลย์ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาล กล่าวว่า ที่วัดมีสุนัขมากกว่า 250 ตัว  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นญาติโยมนำมาปล่อยไว้  และก็จะมีผู้ใจบุญมาทำบุญบริจาคเงินเพื่อซื้ออาหารให้สุนัขซึ่งต้องใช้เงินซื้อมากกว่าเดือนละ 30,000 บาท  และช่วงนี้มีโรคพิษสุนัขบ้าระบาด  ก็มีผู้ใจบุญมาช่วยบริจาคเงินซื้อวัคซีนมาฉีดให้สุนัข  ซึ่งทางวัดก็ติดต่อไปทาง อบต.ในพื้นที่แล้ว แต่เขาแจ้งว่าไม่มีงบประมาณ ทางวัดจึงต้องอาศัยผู้ใจบุญมาช่วย   โดยไปซื้อวัคซีนมาแล้วให้นายสรรพพิสิฐ  คำมี  ซึ่งเป็นหมออาสาปศุสัตว์  มาฉีดให้นอกจากนี้ยังต้องดูแลเรื่องของสุขภาพสุนัขทั้งหมดด้วย  

นอกจากนี้ทางวัดยังได้สร้างเตาเผาสุนัขเอาไว้ภายในวัดด้วย  เนื่องจากสุนัขมีจำนวนมากเวลาที่สุนัขตายต้องนำไปฝัง  แต่บางครั้งดินแข็งขุดดินไม่ไหว  จึงได้สร้างเตาไว้เพื่อจะได้เผาสุนัข  และหลังจากสร้างแล้วก็มีญาติโยมนำสุนัขและแมวรวมทั้งสัตว์เลี้ยงอื่นๆมาเผาด้วยซึ่งวันหนึ่งมีมากกว่า 4-5  ตัว 

"ที่ผ่านมาทางวัดก็ได้เขียนแจ้งญาติโยมไม่ให้นำสุนัข และแมวมาปล่อยที่วัดแต่ก็มีมาตลอดจนนำป้ายออกแล้ว เพราะไม่มีประโยชน์ในการที่จะขึ้นป้ายต่อไป"พระครูศาสนกิจวิบูลย์กล่าว

ด้าน นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์  นายแพทย์สาธารณสุขจ.ราชบุรี  กล่าวถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในจ.ราชบุรี ว่า จ.ราชบุรี เป็นพื้นที่สีเหลือง ซึ่งหมายถึงว่าภายในสองปีพบว่ามีสุนัขที่มีเชื้อ  แต่ในปี 2560 ที่ผ่านมายังไม่พบและหากถึงเดือนธ.ค.ในปี พ.ศ.2561 แล้วไม่พบว่ามีสุนัขมีเชื้อพิษสุนัขบ้า จ.ราชบุรี ก็จะเป็นพื้นที่สีเขียว  ซึ่งมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการไปฉีดวัคซีนให้กับสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม  ส่วนคนที่ถูกสัตว์กัดก็จะต้องล้างแผลด้วยน้ำสะอาดแล้วรีบไปพบแพทย์ทุกราย  และอย่านำสัตว์เลี้ยงไปนอนด้วยและจะต้องฉีดวัคซีนป้องกันไว้ด้วย