posttoday

รองผู้ว่าฯขอโทษสังคมหลังข้อความในหนังสือราชการไม่เหมาะสม พร้อมสั่งสอบ

18 มีนาคม 2561

จ.ขอนแก่น สั่งตั้งกรรมการสอบสวน เหตุจดหมายเชิญประชุมหน่วยงานมีข้อความไม่เหมาะสม ด้าน รอง ผวจ.ขอนแก่น ออกมาขอโทษประชาชนต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

จ.ขอนแก่น สั่งตั้งกรรมการสอบสวน เหตุจดหมายเชิญประชุมหน่วยงานมีข้อความไม่เหมาะสม ด้าน รอง ผวจ.ขอนแก่น ออกมาขอโทษประชาชนต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ห้องประชุมดอกคูณ ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายวรงค์ คลังเงิน ท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีที่มีการแชร์ในสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับเอกสารราชการ ซึ่งเป็นหนังสือเชิญประชุมที่ออกโดยสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น เลขที่ ขก.0023.1/7063 เรื่อง ขอเชิญประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี ลงนามโดย นายสุชัย บุตรสาระ รอง ผวจ.ขอนแก่น ปฏิบัติราชการแทน ผวจ.ขอนแก่น ลงนามเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2561 โดยเนื้อหาในหนังสือดังกล่าวมีข้อความส่วนหนึ่งระบุว่าร่วมกันดำเนินการในภารกิจ “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่”

นายสุชัย  กล่าวว่า หนังสือดังกล่าวเป็นของจริง และได้ทำการแก้ไขหนังสือดังกล่าวแล้วโดยเป็นหนังสือที่อ้างถึง หนังสือเลขที่ 0023.1/7063 ลงนามเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2561 เนื้อหาหนังสือฉบับนี้ระบุว่า  ตามที่จังหวัดขอนแก่น ได้แจ้งเชิญประชุมเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 มี.ค. 2561 ณ ห้องประชุมศรีบริรักษ์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยจังหวัดขอนแก่น ศึกษาธิการจังหวัด เขตพื้นที่การศึกษา และสำนักงานสาธารณสุข ร่วมกันดำเนินการในภาพกิจด้านการศึกษา

"ต้องขออภัยประชาชนทุกคน ที่ทำให้เข้าใจผิด เนื่องจากวันที่ รับหนังสือและลงนามในช่วงบ่าย วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม 2561  เมื่อรับหนังสือจากท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นต้นเรื่อง และเป็นผู้รับหนังสือมาตามลำดับ ก็ลงนามทันที โดยไม่ได้ตรวจสอบ เพราะเห็นว่า เป็นหนังสือเรียกประชุมต่อเนื่องจากครั้งที่1  ซึ่งการประชุมต่อเนื่องครั้งที่2 จะเป็นวันอังคารที่ 13 มี.ค.2561   เท่ากับว่าจังหวัดขอนแก่น มีเวลาเพียงวันเดียวในการประสานงานและส่งหนังสือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม

แต่ก่อนถึงวันประชุมก็มีผู้มาทักท้วงเรื่องข้อความในหนังสือดังกล่าวไม่เหมาะสม จึงรีบแก้ไข และทำหนังสือฉบับใหม่ขึ้นมาแทน และส่งไปตามหน่วยงานต่างๆเช่นเดิม ซึ่งกระบวนการแก้ไขหนังสือฉบับเดิมเป็นฉบับใหม่เสร็จสิ้นก่อนที่จะมีการเผยแพร่หนังสือฉบับเดิมในโลกออนไลน์ จนเป็นประเด็นขึ้นมา"

รองผู้ว่าฯขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ต้องขอโทษประชาชนทุกคน หากข้อความดังกล่าวทำให้เกิดความไม่สบายใจ ขอยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยส่วนตัวไม่มีเจตนาที่จะคิดไม่ดี หรือทำสิ่งไม่ดีกับประชาชน ตนเองเป็นคนขอนแก่น เป็นคนอีสาน ไม่มีความรู้สึกที่ไม่ดี ต่อคนขอนแก่นและชาวไทยทุกคน ไม่มีเจตนาจะดูหมิ่นดูแคลนประชาชนคนไทยใดๆทั้งสิ้น และข้อความดังกล่าว ทางต้นเรื่องก็ไม่มีเจตนาจะดูแคลนประชาชน

"ในเรื่องนี้ ผวจ.ขอนแก่น ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วว่าใครเป็นคนตั้งหัวข้อนี้ คาดว่าจะทราบข้อเท็จจริงในเร็วๆนี้ ส่วนการเผยแพร่ทางสังคมออนไลน์นั้น จากการตรวจสอบในเบื้องต้นทราบว่าส่งมาจากทาง อบจ.ขอนแก่น ซึ่งในส่วนนี้ได้ประสานให้นายก อบจ.ขอนแก่น ตรวจสอบแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวหากไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง  ก็จะปล่อยไปตามกระบวนการตรวจสอบที่ผู้วาราชการจังหวัดขอนแก่นตั้งขึ้นมา และจะยังไม่ดำเนินการใดๆกับผู้ที่นำหนังสือดังกล่าวไปเผยแพร่ในสังคมออนไลน์"

ผู้สื่อข่ารายงานเพิ่มเติมว่าในช่วงขณะแถลงข่าว รอง ผวจ.ขอนแก่น ได้นำหนังสือฉบับที่แก้แล้วมาโชว์ให้สื่อมวลชนดูด้วย  ซึ่งได้เปลี่ยนจาก “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” เป็น “ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความรู้ความเท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลง” โดยในหนังสือที่มีการแก้ไขใหม่ ระบุว่า เนื่องจากหนังสือดังกล่าว มีถ้อยคำทีไม่เหมาะสมทำให้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในสาระสำคัญ ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ จึงขอเชิญท่าน หรือผู้ท่านร่วมประชุมเพื่อร่วมหารือแนวทางในการดำเนินการในภารกิจ “ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความรู้ความเท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลง” ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าวข้างต้น