posttoday

ชมรมคนรักเสือดำเตรียมขอกรมอุทยานสร้างอนุสาวรีย์ในป่าทุ่งใหญ่

17 มีนาคม 2561

กาญจนบุรี-ชมรมคนรักเสือดำออกแถลงการณ์สร้างอนุสาวรีย์เสือดำในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร-ตั้งเพจช่วยสอดส่องการกระทำผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่า

กาญจนบุรี-ชมรมคนรักเสือดำออกแถลงการณ์สร้างอนุสาวรีย์เสือดำในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร-ตั้งเพจช่วยสอดส่องการกระทำผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่า

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.61 เวลา 11.30 น.ที่ชมรมคนรักเสือดำกาญจนบุรี เลขที่ 111 หมู่ 6 ต.ดอนตาเพชร อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี นายสมชาย พรหมชนะ ประธานชมรมคนรักเสือดำกาญจนบุรี จัดแถลงข่าวรณรงค์ห้ามล่าสัตว์ป่าทุกชนิด เนื่องจากที่ผ่านมามีกลุ่มบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ นำอาวุธปืนเข้าไปล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง คือเสือดำ ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก โดยวันที่ 7 เม.ย.61 ทางชมรมคนรักเสือดำกาญจนบุรี จะจัดพิธีทำบุญอุทิศให้กับเสือดำตัวที่ตายไป และจะดำเนินการเตรียมสร้างอนุสาวรีย์รูปปั้นเสือดำ เพื่อนำไปตั้งไว้ให้เป็นอุทาหรณ์สอนใจให้กับชนรุ่นหลัง ที่บริเวณจุดที่เสือดำถูกล่าจนเสียชีวิตภายในเขตรักษาพันสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ หลังจากนี้ทางชมรมจะยื่นเรื่องขออนุญาตไปยังกรมอุทยานฯ นอกจากนี้ยังได้เตรียมจัดทำเพจ เพื่อรับแจ้งเหตุหากพบการกระทำผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่าให้แจ้งมาในเพจที่ชมรมจัดสร้างขึ้นหรือทางโทรศัพท์หากสะดวก ซึ่งทางชมรมจะได้ประสานไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องให้เข้าไปดำเนินการกับผู้กระทำผิดต่อไป

ดร.มานพ พรหมชนะ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ปรึกษา กล่าวว่า การจะบังคับใช้กฎหมายจะเลือกปฏิบัติคนจนคนรวยไม่ได้ ดังนั้นก็ควรจะใช้กฎหมายให้เสมอภาคเท่าเทียมกัน สำหรับกฎหมายที่บังคับใช้อยู่กว่า 800 ฉบับ และมีจำนวนมากที่ยังไม่ได้มีการแก้ไขหรือเพิ่มเติมให้ทันสมัยขึ้น เช่น พระราชบัญญัติสงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2503 ซึ่งผ่านมากว่า 60 ปีแล้ว โดย พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่าหายาก เช่น เสือดำ ต้องได้รับการปกป้องและคุ้มครองมากกว่านี้ และจะต้องมีบทลงโทษที่หนักกว่านี้เช่นกัน แท้ที่จริงสัตว์ทุกชนิดก็มีความสำคัญเท่าๆ กัน แต่สัตว์ป่าบางชนิดจะต้องมีบทลงโทษที่รุนแรงกว่า เพราะอนาคตข้างหน้าอาจจะไม่มีให้อนุชนรุ่นหลังได้เห็นและได้ศึกษาอีกต่อไป

ดร.ธวัชชัย พิกุลแก้ว ประธานชมรมเพื่อนครูแห่งประเทศไทย นายกสมาคมศึกษาธิการแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เสือดำเป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้คนไทยหันมาตระหนักในเรื่องของการดูแลสัตว์ป่า โดยเฉพาะเสือดำ ที่มีโอกาสที่จะสูญพันธุ์ ซึ่งพบว่าในประเทศไทยมีอยู่ประมาณ 100-130 ตัวเท่านั้น โดยอยากเห็นกระบวนการทางกฎหมายไม่เป็น 2 มาตรฐาน อย่าละเว้นการปฏิบัติและอย่าเลือกปฏิบัติ ซึ่งหากผู้ใดกระทำผิดไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นคนจนหรือคนรวย จะต้องเสมอภาคปฏิบัติเหมือนกัน อีกทั้งอยากให้กระทรวงศึกษาได้เพิ่มหลักสูตรในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ในเรื่องการดูแลรักสัตว์ป่าเหล่านี้ด้วย เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกการดูแลสัตว์ป่าเหล่านี้

พล.ต.ต.กมลสันติ กลั่นบุศย์ อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นคนเมืองกาญจน์ กล่าวว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ไม่ใช่เฉพาะชาวกาญจน์เท่านั้น แต่เป็นของคนทั้งโลก ดังนั้นเราควรภูมิใจกับธรรมชาติที่ให้ไว้กับมนุษย์