posttoday

"ผมคิดถึงแม่มากที่สุด"ด.ช.8ขวบอยู่กาฬสินธุ์เขียนจม.ถึงแม่ติดคุกอยู่ที่ยะลา

17 มีนาคม 2561

กาฬสินธุ์-สุดสะเทือนใจแม่ถูกจับติดคุกที่ยะลา ลูกชายวัย8ขวบเขียนจดหมายฝากเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

กาฬสินธุ์-สุดสะเทือนใจแม่ถูกจับติดคุกที่ยะลา ลูกชายวัย8ขวบเขียนจดหมายฝากเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

ด.ช.รัฐศาสตร์ ชูขวัญ หรือน้องมิวสิค อายุ 8 ปี ได้เขียนจดหมายถึงแม่ ฝากให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมกาฬสินธุ์นำไปฝากให้นางสาววารีรัตน์ สำเร็จงาน อายุ37ปีผู้เป็นมารดา ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยะลาจับกุมตัวไปดำเนินคดีข้อหาร่วมกันฉ้อโกง ใจความว่า

“ถึงแม่ แม่ครับ แม่อยู่ที่นั่นสบายดีไหมครับ ผมอยากบอกแม่ว่า ผมสอบเสร็จแล้ว และก็เข้าค่ายลูกเสือเสร็จแล้ว และผมก็ได้ปิดเทอมแล้วด้วย ผมมีความสุขมากๆเลย ปล.ผมคิดถึงแม่มากที่สุดเลย น้องมิวสิค”

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13ธ.ค.60 นางประไพนี อาทิกร  อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60/2 หมู่ 7 ต.สระพังทอง อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ยื่นหนังสือร้องทุกข์ถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรมอ.เขาวง  ในโอกาสเดินทางตรวจราชการว่านางสาววารีรัตน์บุตรสาวและมารดาของด.ช.รัฐศาสตร์ถูกตำรวจยะลา นำหมายศาลมาจับกุมและควบคุมตัวไปต่อหน้าต่อตาโดยไม่อธิบายถึงเหตุผล

หลังนางสาววารีรัตน์ถูกจับกุม นางประไพนีมารดา ความเป็นอยู่ยิ่งลำบาก สภาพร่างกายและจิตใจอ่อนแอประกอบกับเป็นโรคหัวใจรุมเร้า ส่วนน้องมิวสิคบุตรชายมีอาการซึมเศร้าเพราะคิดถึงแม่มากจากที่เคยเป็นเด็กร่าเริงก็กลายเป็นเงียบขรึมและมักจะนำภาพถ่ายของนางวารีรัตน์ฯมาดูและบ่นถึง แม้แต่เข้านอนก็ต้องนอนกอดภาพถ่ายแม่ทุกคืน สองยายหลานตกอยู่ในสภาพนี้มาตลอดระยะเวลา 3 เดือนเศษที่นางสาววารีรัตน์ถูกจับตัวไปอย่างไม่รู้ชะตากรรม

นางวราภรณ์ เปล่งแสง ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะยุติธรรมจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ได้รับการประสานจากยุติธรรมจ.ยะลา ให้ดำเนินการตรวจสอบสภาพครอบครัวนางสาววารีรัตน์ผู้ต้องหาที่ต้องการความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมฯ ในการต่อสู้คดีตามสิทธิ โดยมอบหมายเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง ว่าจะเข้าเกณฑ์ได้รับความช่วยเหลือหรือไม่ ก่อนส่งข้อมูลไปที่ยุติธรรมจ.ยะลา ซึ่งอยู่ในช่วงของการดำเนินการ ส่วนของการช่วยเหลือน้องมิวสิคบุตรชายนางสาววารีรัตน์ก็จะได้ประสานบ้านพักเด็กและครอบครัวฯ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาให้ความช่วยเหลือต่อไป

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ยุติธรรมฯ พบว่านางประไพนี คุณยายของด.ช.รัฐศาสตร์ มีฐานะยากจน อาศัยบ้านสภาพค่อนข้างทรุดโทรม ประกอบอาชีพรับจ้างทอผ้า มีรายได้รวมกันเพียงเดือนละ 1,000 บาท น้อยกว่ารายจ่ายทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าฌาปนกิจหมู่บ้าน ค่าขนมลูกไปโรงเรียน ต้องกู้เงินจากกองทุนหมู่บ้าน ธกส.และกลุ่มสตรี เป็นทุนหมุนเวียนเลี้ยงชีพ โดยมียอดหนี้รวม 332,500 บาท ทำให้ความเป็นอยู่ขัดสนมาก

สำหรับนางสาววารีรัตน์ถูกจับกุมข้อหาร่วมกันฉ้อโกงสืบเนื่องจากมีผู้เสียหายรายหนึ่งได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สภ.เมืองยะลา ว่ามีบุคคลโทรศัพท์เชิงข่มขู่ให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตามแกะรอยคนร้ายจากกล้องวงจรปิดตามตู้เอทีเอ็ม และพบเบาะแสเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2560 โดยกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพอดีตสามีของนางสาววารีรัตน์ที่แยกทางกันเมื่อปี 2554 กับผู้หญิง 2 คนเดินไปถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม ก่อนที่จะมีตำรวจยะลา นำหมายศาลมาจับกุมนางสาววารีรัตน์ที่บ้าน เมื่อวันที่ 29พ.ย.60

เรื่องนี้ นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ ให้ความสนใจเป็นพิเศษ หลังได้รับรายงานทราบว่า นางประไพนีฯ ที่อุปการะน้องมิวสิค ฐานะยากจน และกำลังประสบกับความทุกข์เข็ญ ได้กำชับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ ชาวบ้านที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมและประสบความเดือดร้อน เพราะขณะนี้ทางจังหวัด กำลังบูรณาการกับทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนโครงการกาฬสินธุ์แฮปปี้เนส โมเดล คนกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งจะต้องรีบเร่งปลดเปลื้องทุกข์ และคืนความสุขให้กับครอบครัวนี้โดยเร็ว