posttoday

โคราชพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า-ผู้ว่าฯอยากให้ตื่นตัวป้องกันเฝ้าระวัง

15 มีนาคม 2561

นครราชสีมา-มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าหลังถูกหมากัดแล้ว1ราย ผู้ว่าฯขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกแต่ให้ช่วยกันเฝ้าระวังสั่งทุกอำเภอฉีดวัคซีนป้องกันให้หมด100%ในเม.ย.นี้

นครราชสีมา-มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าหลังถูกหมากัดแล้ว1ราย ผู้ว่าฯขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกแต่ให้ช่วยกันเฝ้าระวังสั่งทุกอำเภอฉีดวัคซีนป้องกันให้หมด100%ในเม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 15มี.ค.61ที่จ.นครราชสีมา พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าระบาด1ราย คือนายเสน่ห์ เจ๊กจันทึก อยู่ที่บ้านเลขที่ 139 บ้านสระประทุม หมู่ที่ 16 ต.เสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมาโดยเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 มี.ค.61 หลังถูกสุนัขที่คาดว่าจะติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ากัดเมื่อวันที่ 19 ม.ค.61

นางเครือวัลย์ สูกระโทก ผู้เป็นภรรยา กำลังเก็บข้าวของของสามีออกมากำจัดทิ้ง พร้อมนำอุปกรณ์การกินอยู่ในบ้านออกมาทำความสะอาดตากแดด เพื่อกำจัดเชื้อโรคที่อาจจะติดอยู่ให้ได้มากที่สุด ก่อนหน้านี้นางเครือวัลย์ และบุตรสาววัย 9 ขวบ ที่อยู่อาศัยร่วมกับนายเสน่ห์ ได้เข้ารับยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

มีรายงานว่ามีชาวบ้านในหมู่บ้านถูกสุนัขซึ่งตัวเดียวกันกับที่เคยกัดนายเสน่ห์ อีก 2 ราย ทั้งหมดเข้ารับการรักษากับแพทย์เป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นเดียวกัน

นายสมพงษ์ คูประทุมศิริ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสิงสาง เปิดเผยว่า หลังจากผู้เสียชีวิตรายนี้ได้ออกทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอีกรอบ ขณะนี้ในหมู่บ้านสระประทุมและหมู่บ้านที่อยู่ติดกันในรัศมี 5 กิโลเมตร ทั้งหมดแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ ในส่วนภาพรวมทั้งตำบลก็ได้ออกทำการฉีดวัคซีนสุนัขและแมวในพื้นที่ไปแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นในสัปดาห์นี้ ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงที่อาจจะติดเชื้อที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงกว่า 30  คน ก็ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทั้งหมดแล้ว

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้มีประกาศเป็นพื้นที่มีการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 9 อำเภอถึงแม้จังหวัดนครราชสีมาจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแต่ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก อยากให้ตื่นตัวในการป้องกันและเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าไม่ให้มีการแพร่ระบาดมากขึ้น หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ที่มีอาการป่วย ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอมบุตรหลานอาจจะมีโอกาสใกล้ชิดกับสุนัขและแมวกว่าปกติ หากถูกสุนัขหรือแมวกัดให้รีบพบแพทย์ทันทีเพื่อรับการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน.