posttoday

"อยุธยา"วอนนักท่องเที่ยวตามรอย "ออเจ้า" ช่วยอนุรักษ์สมบัติชาติ

14 มีนาคม 2561

เมืองอยุธยาวิงวอนให้ทุกคนร่วมกันรักษาและตรวจสอบ เมื่อมาท่องเที่ยวกรุงเก่า ขณะเดียวกันเชิญชวนแต่งกายชุดไทยมาเที่ยวอยุธยา ยาวไปถึงสงกรานต์

เมืองอยุธยาวิงวอนให้ทุกคนร่วมกันรักษาและตรวจสอบ เมื่อมาท่องเที่ยวกรุงเก่า ขณะเดียวกันเชิญชวนแต่งกายชุดไทยมาเที่ยวอยุธยา ยาวไปถึงสงกรานต์

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา เดินทางไปร่วมตรวจสอบ การทำงานของช่างกรมศิลปากร ที่เข้าบูรณะฝาผนังปูนด้านในศาลาการเปรียญ วัดเชิงท่า ซึ่งเป็นการซ่อมแซมแบบเร่งด่วนหลังจากมีนักท่องเที่ยวไปนั่งถ่ายภาพจนได้รับความเสียหาย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การท่องเที่ยวตามวัดและโบราณสถานต่างๆในจังหวัดพระนครศรีอยุธยานั้น มีข้อบังคับและกฎเกณฑ์ พร้อมติดประกาศให้เห็นเด่นชัดอยู่แล้ว แต่ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละบุคคลว่า จะเคร่งครัดในการปฏิบัติมากน้อยเพียงใด เพราะว่าจะให้เจ้าหน้าที่ ไปตรวจสอบจับผิดกันทุกจุดทุกพื้นที่นั้น  เจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอและอาจเป็นการกดดันจับผิดนักท่องเที่ยวมากเกินไป ดังนั้นความรักความตระหนัก ร่วมกันอนุรักษ์สมบัติของชาติ เป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องปฏิบัติ และร่วมกันตรวจสอบ แต่เชื่อว่าปัจจุบันมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ยังละเลย

อย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวในปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น 4-5 เท่าตัว และทางจังหวัดมีกิจกรรมมากมายเพื่อมาส่งเสริม โดยเฉพาะช่วงนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์  โดยผู้ว่าราชการจังหวัด มีแนวคิดให้ข้าราชการแต่งชุดไทย อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน ซึ่งปัจจุบันมีการแต่งอยู่แล้วในวันพฤหัสบดี แต่เป็นแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยเท่านั้น ขณะเดียวกันเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ รณรงค์ให้แต่งกายชุดไทยมาเที่ยวอยุธยา สาดน้ำกันช้างแสนรู้ และทำบุญไหว้พระขอพรตามวัดสำคัญ นอกจากนี้ยังเตรียมจัดแรลลี่เส้นทาง กรุงเทพ-อยุธยา ด้วยชุดไทย เข้ามาเที่ยววัด ชมวัง กินกุ้ง ซึ่งอยู่ระหว่างพิจาณาวันเวลาที่จะจัด แต่ไม่เกินสงกรานต์นี้แน่นอน

ทั้งนี้โปรกรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่ง นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับทุกหน่วยงานกำหนดจะดำเนินการ ประกอบด้วย กิจกรรมแรก โครงการไหว้พระรับพร ชมละคร นอนอยุธยากำหนดงานแบบต่อเนื่อง 10 วัน 10 คืน  ระหว่างวันที่ 16 – 25 มี.ค.นี้ ที่ลานวัฒนธรรมราชมงคลสุวรรณภูมิ อยุธยาวาสุกรี  บนเกาะเมืองอยุธยา  ใกล้วัดมหาธาตุ หรือที่คนกรุงเก่าเรียกว่า พาณิชย์ใน โดยในงานจะมีการ  จัดแสดงวัฒนาธรรมท้องถิ่น การละเล่น ชิมอาหารคาวหวาน และประกวดมากมาย รวมถึงการจัดนิทรรศการ  ที่สัมผัสได้ และเลือกซื้อสินค้าจากชุมชนในตลาดย้อนยุค ซื้อขายด้วยเงินพดด้วง ที่สำคัญทุกคนในตลาดแต่งกายชุดไทยที่งดงาม ดังนั้นจึงขอรณรงค์ให้นักท่องเที่ยว แต่งกายชุดไทยมาร่วมงาน   เพื่อจะได้ถ่ายภาพอันสวยงาม  เก็บไว้เป็นที่ระลึก

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสัมผัสความเป็นไทยและเมืองมรดกโลก ในหลายสถานที่บนเกาะเมืองกรุงเก่า  ทั้งที่ลานวัฒนธรรมราชมงคลสุวรรณภูมิ อยุธยาวาสุกรี   ตลาดน้ำกรุงศรี และตามวัดสำคัญ ทุกวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ ช่วงเวลา 13.00 – 21.00 น. เริ่มวันศุกร์ที่ 16 มี.ค. – วันที่ 9 ก.ย. รวม 78 วัน

"อยุธยา"วอนนักท่องเที่ยวตามรอย "ออเจ้า" ช่วยอนุรักษ์สมบัติชาติ

"อยุธยา"วอนนักท่องเที่ยวตามรอย "ออเจ้า" ช่วยอนุรักษ์สมบัติชาติ