posttoday

ชาวบ้านสุดงง!มีชื่อเบิกเงินคนยากไร้ทั้งหมู่บ้านแต่ไม่ได้รับสักบาทเดียว

13 มีนาคม 2561

ป.ป.ท.ลงพื้นที่สอบชาวบ้านที่ขอนแก่น พบทั้งหมู่บ้านมีชื่อเบิกเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยแต่กลับไม่ได้เงินแม้แต่บาทเดียว ชาวบ้านเผยไม่เคยได้ยินชื่อศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง

ป.ป.ท.ลงพื้นที่สอบชาวบ้านที่ขอนแก่น พบทั้งหมู่บ้านมีชื่อเบิกเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยแต่กลับไม่ได้เงินแม้แต่บาทเดียว ชาวบ้านเผยไม่เคยได้ยินชื่อศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เขต 4 พร้อมด้วยพนักงานสืบสวนและคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ป่วยโรคเอดส์ ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม.  ลงพื้นที่สอบสวนชาวบ้านตามรายชื่อที่ปรากฏในบัญชีเบิก-จ่าย ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ 2560 ในพื้นที่ ต.โนนอุดม อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น โดยมีรายชื่อชาวบ้าน จำนวน 121 ราย ที่มีชื่อในรายการเบิกจ่าย รวม 242,000 บาท

นางบรรณ เนียมสุระ อายุ 64 ปี หนึ่งในผู้ที่มีรายชื่อปรากฎในเอกสารการเบิก-จ่าย กล่าวว่า ไม่ทราบมาก่อนว่า มีชื่อไปเบิกเงิน 2,000บาท เพราะไม่เคยได้ยินชื่อศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นมาก่อน อีกทั้งผู้นำชุมชนไม่เคยบอกว่าจะได้รับเงินสงเคราะห์จำนวนนี้ มาทราบก็ต่อเมื่อทาง ป.ป.ท. ได้ประสานงานมาในพื้นที่ จึงเดินทางมาพบกับพนักงานสอบสวน

"หลังเข้าพบเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 4 จึงรู้ว่ามีการนำสำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้านไปเบิกเงินจำนวน 2,000 บาท ซึ่งไม่รู้ว่าใครเบิกมา เพราะไม่เคยได้รับเงินแม้แต่บาทเดียว ส่วนสำเนาบัตรประชาชนนั้น ได้ให้ผู้ใหญ่บ้านไปใช้ในการขอรับการสนับสนุนโครงการต่างๆของทางรัฐบาล คือรับเงินสงเคราะห์ผู้สูงอายุ เดือนละ 600 บาท เท่านั้น แต่เงินของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นนั้น ไม่เคยได้รับ"นางบรรณกล่าว

ขณะที่นายทองทิพย์ จันทะบุรมย์ อายุ 67 ปี กล่าวว่า ไม่ทราบเช่นกันว่ามีชื่อไปอยู่ในรายการเบิกจ่ายของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น ได้อย่างไร  เพราะถ้ามีการสงเคราะห์จริงก็อยากจะให้ชาวบ้านผู้ยากไร้ไม่มีอันจะกินมากกว่าที่จะรับไว้เอง เพราะครอบครัวประกอบอาชีพค้าขายและมีฐานะในระดับพออยู่พอกิน ไม้่เดือดร้อน ดังนั้นจึงอยากให้เจ้าหน้าที่นำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายให้หมด

นายทองสุข  ณ พล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ป.ป.ท. เขต 4 กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะทำการลงพื้นที่ไต่สวนและสอบสวนชาวบ้านตามรายชื่อที่มีที่อยู่ตามหมู่บ้านและตำบลต่างๆของแต่ละอำเภอ ที่มีอยู่ในบัญชีการเบิก จ่ายของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น ในปีงบประมาณ 2560  ใน22 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีรายชื่อปรากฎในเอกสาร กว่า 3,200 คน งบประมาณรวม 6,900,000 บาท  โดยเฉพาะที่ บ.โนนอุดม วันนี้เป็นหนึ่งในพื้นที่ ที่ต้องทำการไต่สวน สอบสวน เพราะมีรายชื่อชาวบ้านจำนวน 121 ราย อยู่ในรายการเบิก จ่าย เงินสงเคราะห์ ผู้มีรายได้น้อย ซึ่งชาวบ้านทั้งหมดนี้อยู่ในกลุ่ม ผู้มีรายได้น้อย เพียงกลุ่มเดียว แต่จากการสอบสวนชาวบ้าน ต่างก็ยืนยันว่าไม่ได้รับเงินแม้แต่คนเดียว

อย่างไรก็ดี การทำงานของเจ้าหน้าที่นั้น ต้องตรวจสอบเส้นทางของการเบิกและการจ่ายเงินอย่างละเอียด โดยการทำงานของคณะอนุกรรมการไต่สวนนจะทำงานกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้เสร็จทันกรอบเวลาที่กำหนดไว้ และได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเป็นอย่างดี