posttoday

23ชุมชนเครือข่ายคนจนภูเก็ตร้องจังหวัดช่วยแก้ไขปัญหา

06 มีนาคม 2561

ภูเก็ต-เครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ตยื่นหนังสือถึงจังหวัดขอให้เร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของสมาชิกทั้ง 23 ชุมชน

ภูเก็ต-เครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ตยื่นหนังสือถึงจังหวัดขอให้เร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของสมาชิกทั้ง 23 ชุมชน

เมื่อวันที่ 6มี.ค.61 ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ตนำโดย นายสินชัย เพราะจีน และชาวบ้านกว่า 100 คนเดินทางมายื่นหนังสือถึงจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตรับหนังสือร้องเรียนเพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาให้แก่ชุมชนต่างๆ และข้อเรียกร้อง เช่น ชุมชนสระต้นโพธิ์ ตำบลฉลอง อ.เมืองภูเก็ต เสนอให้มีการตรวจสอบพื้นที่ตามที่ชุมชนเสนอโดยเร่งด่วน ชุนชนบ้านแหลมตุ๊กแก ตำบลรัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ที่เสนอให้มีการเร่งรัดการออกหนังสือสำคัญที่หลวงพื้นที่ฝังศพชาวเลสะปำและแหลมตุ๊กแก ชุมชนปลากะตักพัฒนา ตำบลรัษฎา อ.เมืองที่เสนอให้จังหวัดมอบหมายให้อบจ.เข้าไปดำเนินการพัฒนาพื้นที่ ชุมชนโคกโตนด ต.ฉลอง อ.เมือง เสนอให้จังหวัดประสานงานการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร  ชุมชนหลังเวทีกลางสะพานหิน เสนอให้จังหวัดเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างเทศบาลกับชุมชน ชุมชนชาวเลราไวย์เสนอให้มีการเร่งรับการตรวจสอบครองหลาโอนและเร่งรัดการจัดงบประมาณการรื้อเขื่อนแนวกันคลื่นและมีการเสนอเพื่อรับรองการอยู่อาศัยในรูปแบบกรรมสิทร่วมของชุมชนหรือลักษณะของโฉนดชุมชนโดยให้มีการส่งมอบพื้นที่เพื่อให้ทางจังหวัดสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

จากนั้น  นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตที่รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าวได้เชิญตัวแทนชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมร่วมกันเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา

นายถาวรวัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาในทุกๆเรื่อง มีการตั้งกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตัวแทนจกชุมชนต่างๆประชุมร่วมหารือแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องซึ่งอาจล่าช้าบ้างเนื่องจากต้องใช้เวลา

"หลังจากนี้จะได้มีการนัดประชุมแก้ไขปัญหาร่วมกันเดือนละครั้งโดยมีตัวแทนชุมชนต่างๆเข้าร่วมด้วย เพื่อให้ทางตัวแทนได้ไปชี้แจงกับประชาชนในชุมชนให้รับทราบถึงความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาและทางจังหวัดจะดำเนินการให้ในบางเรื่องที่ประชาชนเรียกร้อง"นายถาวรวัฒน์ กล่าว

จากนั้นตัวแทนชุมชนต่างๆได้ชี้แจงผลการประชุม ทำให้ชาวบ้านพอใจและแยกย้ายกันเดินทางกลับ