posttoday

สถ.ฝากท้องถิ่นผุดโครงการใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมช่วยเกษตรกร

03 มีนาคม 2561

นครราชสีมา-อธิบดีสถ.ลงพื้นที่โคราชฝากผู้บริหารท้องถิ่นจัดทำโครงการที่ใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมอย่างน้อย1โครงการเพื่อช่วยเกษตรกรชาวสวนยาง

นครราชสีมา-อธิบดีสถ.ลงพื้นที่โคราชฝากผู้บริหารท้องถิ่นจัดทำโครงการที่ใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมอย่างน้อย1โครงการเพื่อช่วยเกษตรกรชาวสวนยาง

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.61 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ลงพื้นที่มอบนโยบายการปฏิบัติราชการให้แก่ผู้บริหารเทศบาลนครนครราชสีมา โดยมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครราชสีมา และคณะผู้บริหารเทศบาล ให้การต้อนรับและรับมอบนโยบาย ณ ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลนครนครราชสีมา

ทั้งนี้ นายสุทธิพงษ์ ได้ฝากถึงผู้บริหารเทศบาลให้ช่วยกันดูแลบ้านเมืองให้สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย  ต้องช่วยเน้นย้ำในเรื่องการสร้างจิตสำนึก ให้สังคมตระหนักรู้ถึงหลักการ 3Rs หรือ 3ช (ใช้น้อย - Reduce /ใช้ซ้ำ -Reuse / นำกลับมาใช้ใหม่ - Recycle) ร่วมกันคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง โดยให้ผู้บริหารท้องถิ่นและท้องที่ เป็นแกนนำหลักในการสร้างจิตสำนึก และสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชน รวมถึงร่วมกันสานต่อแนวทางของ ดร.ปฤถา พรหมเลิศ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง คือ ครัวเรือน โดยช่วยกันจัดทำ “ถังขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกครัวเรือน” ในครัวเรือนของตน โดยใช้จุดพื้นที่ที่ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชนได้จัดทำไว้ นำไปเป็นศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะอินทรีย์และขยะเปียกให้แก่ประชาชน

นายสุทธิพงษ์  ได้ย้ำในเรื่องของนโยบายการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยให้ส่วนราชการ/หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สำรวจความต้องการและพิจารณาจัดทำโครงการหรือกิจกรรมที่มีส่วนผสมของยางพารา ซึ่งกรมฯ ได้เร่งสนับสนุนนโยบายเร่งด่วนนี้ให้เป็นไปอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม โดยได้ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดทำโครงการก่อสร้าง/ปรับปรุงถนนที่มีส่วนผสมของยางพารา หรือสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ที่ใช้ยางพาราเป็นลำดับแรก อย่างน้อย 1 โครงการ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางรายย่อยอีกทางหนึ่งด้วย