posttoday

คนสุรินทร์ผวาจระเข้โผล่ลำคลอง

11 ตุลาคม 2553

เตือนประชาชนให้ระมัดระวังหลังจับลูกจระเข้ได้ 1 ตัว และอีกตัววิ่งหนีลงน้ำ

เตือนประชาชนให้ระมัดระวังหลังจับลูกจระเข้ได้ 1 ตัว และอีกตัววิ่งหนีลงน้ำ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านแกใหญ่ ต.แกใหญ่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ว่า ลูกจ้างของเทศบาลเมืองสุรินทร์ จับลูกจระเข้  ได้ 1 ตัว ยาว 2 ฟุต 10 เซนติเมตร  และนำมาขังเลี้ยงไว้ที่บ้าน จึงได้เดินทางไปยังบ้านแกใหญ่ทันที พร้อมได้พบกับนายมาณพ พระสุรัมย์  ซึ่งเป็นผู้จับลูกจรเข้ ได้ เมื่อคืนวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา และนำลูกจระเข้ มาขังไว้ในโอ่งน้ำ ที่บ้านพักของตนเองดังกล่าว

นายมาณพ กล่าวว่า ได้จับลูกจระเข้ ที่ขังไว้ในโอ่งน้ำ มีขนาดความยาว 70 เซนติเมตร น้ำหนักกว่า 5 กิโลกรัม ขึ้นมาให้ผู้สื่อข่าวดู และบอกว่า สามารถจับลูกจระเข้ ได้ เมื่อเวลา เที่ยงคืนที่ผ่านมา บริเวณคลองระบายน้ำ สะพานข้ามทางรถไฟ ชุมชนไตรรงค์ เขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ ขณะที่กำลังออกตรวจสิ่งขีดขวางทางระบายน้ำ 

นอกจากนี้ยังนายมาณพ ได้นำพาผู้สื่อข่าวไปดูบริเวณ คลองระบายน้ำ ใต้ทางรถรถไฟ ชุมชนไตรรงค์ เขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ ซึ่งเป็นจุดรวมของคลองส่งน้ำ ระบายน้ำฝนจากเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ ลงสู่ลำห้วยระหาร ซึ่ง ขณะที่กำลังเดินส่องไฟฉาย ตรวจสิ่งขีดขวางทางระบายน้ำ ใต้ทางรถไฟ กำลังส่องไฟฉาย ไปกระทบกับลูกตาของลูกจระเข้ นึกว่าเป็นพวกตะกวด จึงได้ไล่จับ  

คนสุรินทร์ผวาจระเข้โผล่ลำคลอง

ทั้งนี้ทำให้ลูกจระเข้ ตัวแรกที่พบ วิ่งหนีตามลำคลองส่งน้ำไป และได้เดินส่องไฟฉาย ตามคลองส่งน้ำ จนกระทั่งพบกับลูกจระเข้ อีกตัวหนึ่ง พยายามวิ่งหนีไปตามคลองส่งน้ำเช่นกัน  แต่ ก็สามารถไล่จับไว้ได้ 1ตัว และนำมาขังไว้ในโอ่งที่บ้านแม่ตนเอง หลังจากนั้น ชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่ทราบข่าวว่า ตนเองจับลูกจระเข้ได้ ก็พากันเดินทางมาดูลูกจระเข้กันเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนใกล้กับคลองส่งน้ำ และลำห้วยระหาร เมื่อทราบข่าวการจับลูกจระเข้ ได้ที่คลองส่งน้ำ ชุมชนไตรรงค์ เขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ ต่าง ก็พากันหวาดกลัว เกรงว่าจะมี พ่อ และแม่ แม้กระทั่งลูกของจระเข้ อีกหลายตัว อาศัย อยู่ในบริเวณลำคลองส่งน้ำดังกล่าว เกรงจะเป็นอันตราย จึงได้ประสานงานไปยัง นายสาทร ชิงชนะ ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองสุรินทร์ ได้เดินทางมาตรวจยังบริเวณที่จับลูกจระเข้ได้ และได้ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชน ระมัดระวังการลงไปหาปลาในคลองส่งน้ำ 

เนื่องจากอาจถูกจระเข้ ทำร้ายได้  และช่วยกันเฝ้าระวัง ติดตามจระเข้ ครอบครัวนี้ ซึ่งคาดว่ายังมีอีกหลายตัว หากพบสามารถแจ้งได้ที่เทศบาลเมืองสุรินทร์ เจ้าหน้าที่จะได้ทำการจับจระเข้ ต่อไป อย่างไรก็ตามในบริเวณดังกล่าวไม่พบมีฟาร์มจระเข้เลี้ยงอีกด้วย ว฿งจะได้มีการตรวจสอบต่อไปว่าหลุดมาจากฟาร์มไหนที่แอบเลี้ยงหรือไม่