posttoday

คนกาฬสินธุ์รีบเวียนเทียนก่อนพายุฝนจะมาคืนนี้

01 มีนาคม 2561

กาฬสินธุ์-พุทธศาสนิกชนรีบออกมาเวียนเทียนในวันมาฆบูชาเพราะได้รับการแจ้งเตือนว่าจะมีพายุฝนตกลงมาในพื้นที่

กาฬสินธุ์-พุทธศาสนิกชนรีบออกมาเวียนเทียนในวันมาฆบูชาเพราะได้รับการแจ้งเตือนว่าจะมีพายุฝนตกลงมาในพื้นที่

เมื่อวันที่ 1มี.ค.61 ที่วัดกลางกาฬสินธุ์ พระอารามหลวง ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ได้มีพุทธศาสนิกชนต่างพากันออกมาร่วมเวียนเทียนรอบพระอุโบสถในวันมาฆบูชาวัดยังได้เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมตักบาตรเทโวรอบอุโบสถ ส่วนบรรยากาศการเวียนเทียนตามวัดต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ก็เป็นไปด้วยความคึกคัก และปีนี้พบว่ามีประชาชนเดินทางมาร่วมเวียนเทียนเร็วกว่าทุกปี เนื่องจากได้รับการแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่า คืนนี้จะมีพายุฝนตกลงมาในพื้นที่

ส่วนบรรยากาศวันมาฆบูชาที่จังหวัดนครราชสีมา มีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมเวียนเทียนกันอย่างคึกคักที่วัดป่าสาลวัน เขตเทศบาลนครนครราชสีมาจัดกิจกรรม สวดพระพุทธมนต์ สรรเสริญพุทธคุณ ธรรมคุณ และสังฆคุณ รวมทั้งปฏิบัติธรรม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนทั้งหญิงและชาย นุ่งขาว ห่มขาว ร่วมกันสวดพระพุทธมนต์ ปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานกันกว่า 1,000 คน

วันมาฆบูชาคือวันที่มีการประชุมสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพุทธศาสนา ที่เรียกว่า จาตุรงคสันนิบาต และเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปฎิโมกข์แก่พระสงฆ์สาวกเป็นครั้งแรก ณ เวฬุวันวิหาร กรุงราชคฤห์ เพื่อให้พระสงฆ์นำไปประพฤติปฏิบัติ เพื่อจะยังพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

คนกาฬสินธุ์รีบเวียนเทียนก่อนพายุฝนจะมาคืนนี้ วัดป่าสาลวัน นครราชสีมา