posttoday

สถ.ผุดถังขยะเปียกครัวเรือนต้นแบบทั่วประเทศ

01 มีนาคม 2561

สถ.สานต่อแนวทางแม่บ้านมหาดไทยขอผู้ว่าฯ ผู้นำท้องถิ่นทั่วประเทศ ทำถังขยะเปียกครัวเรือนต้นแบบเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้การจัดการขยะอินทรีย์และขยะเปียก

สถ.สานต่อแนวทางแม่บ้านมหาดไทยขอผู้ว่าฯ ผู้นำท้องถิ่นทั่วประเทศ ทำถังขยะเปียกครัวเรือนต้นแบบเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้การจัดการขยะอินทรีย์และขยะเปียก

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) เปิดเผยว่า ผลจากการที่ ดร.ปฤถา พรหมเลิศ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการแม่บ้านมหาดไทย รวมทั้ง ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานชมรมแม่บ้านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ลงพื้นที่ ศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการขยะชุมชนบ้านป่าบุก เทศบาลบาลตำบลแม่แรง อ.ป่าซาง  ซึ่งชุมชนแห่งนี้ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานชุมชนปลอดขยะอันดับหนึ่งของประเทศ ประจำปี 2560 ดร.ปฤถา จึงได้เชิญชวนให้กรรมการแม่บ้านมหาดไทย 17 จังหวัดภาคเหนือ ช่วยจัดทำ "ถังขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกครัวเรือน" เพื่อหมักเป็นปุ๋ยภายในบริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัด

ทั้งนี้ ให้นำหลักการ 3Rs หรือ 3ช : Reduce (ใช้น้อย) Reuse (ใช้ซ้ำ) และ Recycle (นำกลับมาใช้ใหม่) ของชุมชนบ้านป่าบุก ไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการขยะต้นทาง ซึ่งสถ. เห็นว่าแนวทางนี้ เป็นประโยชน์และเป็นวิธีการที่ถูกต้องในการแก้ไขปัญหาขยะ  จึงได้ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาดำเนินการขอความร่วมมือข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน  รวมทั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทุกแห่ง ช่วยจัดทำ “ถังขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกครัวเรือน” ในครัวเรือนของตนด้วย  โดยใช้จุดพื้นที่ ที่ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชนได้จัดทำไว้ นำไปเป็นศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะอินทรีย์และขยะเปียก

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กำลังอยู่ระหว่างเสนอโครงการประกวด “การคัดแยกขยะเปียกระดับครัวเรือน ระดับหมู่บ้าน และระดับเต็มพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ” เพื่อเป็นการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการสร้างผลงานดี ๆ ให้แก่ผู้ที่ทำดีต่อไป โดยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดประกวด สถ.จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง ก็ต้องขอฝากถึงผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมพลังกันขับเคลื่อนวาระสำคัญของชาติในเรื่องการบริหารจัดการมูลฝอย ที่เป็นภารกิจหลัก