posttoday

เตือน8น้ำตกระนองเสี่ยงน้ำป่าถล่ม

11 ตุลาคม 2553

ปภ.ระนองประกาศเตือนนักท่องเที่ยวเลี่ยงเข้าเที่ยว 8 น้ำตกหวั่นเกิดน้ำป่าไหลหลากเนื่องจากฝนตกหนักขณะนี้

ปภ.ระนองประกาศเตือนนักท่องเที่ยวเลี่ยงเข้าเที่ยว 8 น้ำตกหวั่นเกิดน้ำป่าไหลหลากเนื่องจากฝนตกหนักขณะนี้

นายชาสันต์ คงเรือง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง กล่าวว่า ได้ประกาศเตือนให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังในการเข้าไปท่องเที่ยวยังแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกทั้ง 8 แห่งของ จ.ระนองประกอบด้วย น้ำตกหงาว น้ำตกปุญญบาล น้ำตกบกกราย น้ำตกชุมแสง น้ำตกสุวรรณสิริ น้ำตกรากลอย น้ำตกเหวโหลม และน้ำตกโตนเพชร 

ทั้งนี้ จากสภาวะฝนที่ยังตกหนักอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ระนอง ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมการป้องกันอันตรายจากภาวะฝนตกหนักที่อาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้ โดยให้ประชาชนติดตามการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยม-วิทยาอย่างใกล้ชิด

อีกทั้ง ยังสั่งการให้มิสเตอร์เตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงภัยเฝ้าระวังสถานการณ์ และรายงานสถานการณ์ต่อศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งจัดเตรียมเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ และหากเกิดสถานการณ์รุนแรงให้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนป้องกันภัยของจังหวัดและอำเภอ

ทางด้าน นายเจษฎา วัฒนานุรักษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา กล่าวว่า กรมทอุตุนิยมวิทยากรุงเทพมหานคร ได้มีคำสั่งด่วนให้จังหวัดพังงาแจ้งต่อไปยังพื้นที่ต่างๆในจังหวัดพังงา ให้เฝ้าระวังภัยจากพายุฝนลมแรงในระยะ 1-2 วันนี้ เนื่องจากภาวะความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ตอนบน ทำให้ในทะเลอันดามันมีคลื่นลมแรงเข้าสู่พายุดีเปรสชั่น ลักษณะดังกล่าวนี้อาจทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและดินอาจไสลด์ได้ในที่ราบเชิงเขาได้ จึงให้ประชาชนระมัดระวังภัยจากธรรมชาติในช่วงนี้ด้วย ส่วนเรือเล็กให้งดออกจากฝั่ง

นายเจษฎา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนเองกำลังจะทำหนังสือถึงประชาสัมพันธ์จังหวัดพังงา เพื่อให้ช่วยกระจายข่าวไปตามสถานีวิทยุต่างๆในจังหวัดพังงา และกระจายข่าวต่อไปยังประชาชนเพื่อให้รับทราบโดยทั่วกัน จะได้ระมัดระวังตัวจากอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้