posttoday

สไตเออร์ปล่อยรถดับเพลิงฉาวใช้งาน

11 ตุลาคม 2553

กทม.เผย ‘สไตเออร์’ ยอมปล่อยรถดับเพลิงฉาวออกใช้งานได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพรถสิ้นต.ค.นี้

กทม.เผย ‘สไตเออร์’ ยอมปล่อยรถดับเพลิงฉาวออกใช้งานได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพรถสิ้นต.ค.นี้

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่าผลการเจรจา3ฝ่าย ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ประกอบด้วย กทม. กับบริษัท สไตเออร์ ประเทศออสเตรีย และบริษัท เจเนรัล ไดนามิคส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ข้อสรุปว่าคู่เจรจาเห็นด้วยกับข้อเสนอของกทม.ให้นำรถดับเพลิงมูลค่า 6,687 ล้านบาทออกมาใช้งานได้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเสียหายจากปัญหาการจัดซื้อที่ยังไม่ได้ข้อยุติ โดยยืนยันว่าจะไม่มีข้อผูกพันทางคดี

พญ.มาลินี กล่าวว่า ขณะนี้ได้รายงานผลการเจรจาให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. รับทราบแล้ว โดยบริษัท สไตเออร์ พร้อมจะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสภาพรถร่วมกับ กทม. และจะส่งรายละเอียดให้ทราบภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้น กทม.จะประชุมเพื่อตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจสอบสภาพรถดับเพลิง คาดว่าในสิ้นเดือน ต.ค.นี้ จะสามารถเข้าตรวจสภาพรถได้

พญ.มาลินี กล่าวว่า กทม.จะมีการประเมินมูลค่าความเสียหายและการซ่อมบำรุง ซึ่งจะต้องมีการเจรจากันอีกครั้งว่า จะให้ฝ่ายใดเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น รวมถึงการพิจารณารายละเอียดข้อตกลงเรื่องการเช่ารถ นอกจากนี้ กทม.จะทำหนังสือเร่งรัดไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้งดเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีนำเข้ารถดับเพลิงอีกด้วย

ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ความคืบหน้าในคดีที่ กทม.ฟ้องร้องต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ เพื่อขอเพิกถอนสัญญาจัดซื้อรถดับเพลิง ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูล โดยศาลได้เรียกอัยการเข้าพบในวันที่ 11 ต.ค. เพื่อส่งหมายและแถลงคดี จากนั้นศาลจะพิจารณากำหนดนัดหมายผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีต่อไป