posttoday

หวัด2009คร่าชีวิตคนแพร่แล้ว2ราย

11 ตุลาคม 2553

สธ.แพร่ย้ำผู้ติดเชื้อสามารถรักษาหายได้หากดูแลสุขภาพตามแพทย์แนะนำอย่าแตกตื่น

สธ.แพร่ย้ำผู้ติดเชื้อสามารถรักษาหายได้หากดูแลสุขภาพตามแพทย์แนะนำอย่าแตกตื่น

นพ.เทศเทพ บุญทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้องกวาง  รักษาราชการแทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ แถลงถึงสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ สายพันธ์ H1N1 ในพื้นที่จังหวัดแพร่ว่า มีผู้ป่วยจำนวน 450 ราย เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ประกอบกับช่วงเดือนส.ค.ที่ผ่านมาพบการติดเชื้อในกลุ่มนักเรียนโรงเรียนบ้านเวียงตั้ง ต.วังธง และโรงเรียนนารีรัตน์ อ.เมือง จ.แพร่ที่ออกไปร่วมกิจกรรมทำให้เกิดความตระหนกในกลุ่มผู้ปกครอง และไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลจะพบมากในช่วงฤดูฝนไปจนถึงฤดูหนาว ขณะที่วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่สั่งเข้ามาใช้ในจังหวัดแพร่มีเพียง 1 หมื่น 8 พันโดส สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มเท่านั้น 

นพ.เทศเทพ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันนี้ได้เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนเพื่อไม่ให้ตื่นตระหนกจนเกินเหตุ เพราะไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล H1N1 สามารถรักษาให้หายได้ หากดูแลตัวเองตามแพทย์แนะนำ โดยประชาชนที่ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกัน เนื่องจากต้นทุนยังสูง เพราะประเทศไทยยังผลิตเองไม่ได้ การใช้วัคซีนสามารถคุ้มกันได้ปีเดียวเท่านั้นซึ่งต้องฉีดใหม่ทุกปี 

ทั้งนี้หากพบว่ามีอาการไข้สูงต่อเนื่อง 2 วันไม่ลด ให้ไปพบแพทย์ เพื่อรับยาต้านไวรัสและดูแลตัวเองเช่นเดียวกับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ชนิดอื่นส่วนผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงหากได้รับเชื้อจะมีอาการรุ่นแรง คือ ผู้ป่วยเรื้อรัง หญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุ และเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ผู้มีโรคอ้วน ควรหลีกเลี่ยงสถานที่มีคนรวมกันจำนวนมาก  สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และกลุ่มเสี่ยงทุกคนสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ฟรีที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งในจังหวัดแพร่ไปจนถึงวันที่ 30 ต.ค.นี้