posttoday

ทุ่มงบ240ล.สร้างอาคารรับแผนเปิดด่านสิงขรจุดผ่านแดนถาวร

22 กุมภาพันธ์ 2561

ประจวบคีรีขันธ์-กรมโยธาธิการและผังเมืองทุ่มงบ240 ล้านบาท สร้างอาคารรองรับแผนการผลักดันจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรเป็นจุดผ่านแดนถาวร

ประจวบคีรีขันธ์-กรมโยธาธิการและผังเมืองทุ่มงบ240 ล้านบาท สร้างอาคารรองรับแผนการผลักดันจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรเป็นจุดผ่านแดนถาวร

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดยังคงเดินหน้าแผนการผลักดันจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรเป็นจุดผ่านแดนถาวรอย่างต่อเนื่อง โดยมีการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ และอยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารด่านพรมแดน ซึ่งกรมโยธาธิการและผังเมือง อนุมัติงบประมาณดำเนินการโครงการในระยะแรก 240 ล้านบาท ขณะที่มูลค่าการนำเข้าส่งออกสินค้าผ่านด่านสิงขรตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558-2560 พบว่ามีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากปี 2558 มีมูลค่าการนำเข้าส่งออกรวมกว่า 126 ล้านบาท แต่ปี 2560 มูลค่าการนำเข้าส่งออกพุ่งสูงกว่า 410 ล้านบาท และคาดว่าหากการก่อสร้างเส้นทางจากด่านสิงขรไปจังหวัดมะริดแล้วเสร็จทั้งหมดในปีนี้ จะยิ่งช่วยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจการค้าชายแดนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับหน่วยงานด้านความมั่นคงให้เข้มงวดป้องกันการลักลอบนำเข้าสิ่งผิดกฎหมาย การตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก ตามกำหนดเวลาที่อนุญาต ส่วนกรณีปัญหาที่ฝ่ายเมียนมายังไม่ร่วมลงนามรับรองผลการสำรวจรายละเอียดเขตแดนบริเวณด่านสิงขรกับฝ่ายไทยทำให้ยังไม่สามารถเปิดเป็นจุดผ่านแดนถาวรได้จะต้องนำเสนอประเด็นปัญหาให้สภาความมั่นคงแห่งชาติรับทราบเพื่อหาแนวทางที่เป็นข้อสรุปร่วมกัน