posttoday

ป.ป.ท.เขต8สอบเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้จ่ายเงินต่างกันแต่เบิกเท่ากัน

21 กุมภาพันธ์ 2561

สุราษฎร์ธานี-ป.ป.ท.เขต8สอบทุจริตการจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้2ตำบลได้รับต่างกันแต่นำไปเบิกเท่ากันแถมมีชื่อผู้ประสบภัยน้ำป่าไหลหลากโผล่รับเงินด้วย

สุราษฎร์ธานี-ป.ป.ท.เขต8สอบทุจริตการจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้2ตำบลได้รับต่างกันแต่นำไปเบิกเท่ากันแถมมีชื่อผู้ประสบภัยน้ำป่าไหลหลากโผล่รับเงินด้วย

เมื่อวันที่ 21ก.พ.61 เวลา 14.00น.ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลพรุพี อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี นายอังกูร ปัญญาจิรภาส หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)เขต 8 พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าสอบปากคำชาวบ้านเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้ที่มีรายชื่อเป็นผู้รับเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยของศูนย์คุ้มครองคนผู้ไร้ที่พึ่ง จ.สุราษฎร์ธานี

นายสายัณห์ ชัยเมือง ผู้ช่วยเจ้าพนักงานพัฒนาชุมชนเทศบาลตำบลพรุพี กล่าวว่า ในพื้นที่แห่งนี้มีทั้งหมด 7 หมู่บ้าน ก่อนนี้ได้มีเจ้าหน้าที่จากศูนย์คุ้มครองคนผู้ไร้ที่พึ่งประสานมาว่า ต้องการผู้ยากไร้จำนวน 70 คน แต่เทศบาลไม่สามารถหาให้ได้ตามจำนวนที่ต้องการจึงได้รับการประสานให้เอา"ผู้ประสบภัยน้ำป่าไหลหลาก" ในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมารวมไปด้วย ได้จำนวน 53 คน แต่ผ่านเกณฑ์การรับเงินเพียง 46 คน ซึ่งในการดำเนินการทำเอกสาร และการจ่ายเงินให้ชาวบ้าน มีเจ้าหน้าที่จากศูนย์คุ้มครองคนผู้ไร้ที่พึ่ง 3-4 คนเข้ามาดำเนินการทั้งหมด

วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 8 อีกชุดได้ลงพื้นที่ ต.นาสาร อ.บ้านนาสาร เข้าสอบข้อเท็จจริงชาวบ้าน จำนวน 60 คน พบว่า ผู้ยากไร้ต.นาสารได้รับเงินสงเคราะห์เป็น 3 กลุ่ม คือ รายละ 2,000 บาท 1,500 บาท และ1,000 บาท ขณะที่เบิกมารายละ 3,000 บาท ซึ่งต่างจาก อ.กาญจนดิษฐ์ ที่ได้รายละ 2,000 บาทหรือบางรายไม่ได้รับเลย และมีการนำเอกสารของผู้ยากไร้ที่ต้องการขอรับเงินสงเคราะห์ถูกนำไปรวบรวมไว้ที่บ้านของอสม.รายหนึ่งภายหลังมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์คุ้มครองคนผู้ไร้ที่พึ่งได้มารวบรวมนำกลับไป ป.ป.ท.คาดว่าน่าจะมีชาวบ้านเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้การเบิกจ่ายด้วยซึ่งจะต้องสอบสวนหาข้อมูลต่อไป