posttoday

พัทยาจัดจ้างรถเก็บขยะไม่ทันตามกำหนดขอให้รับสภาพเก่าไปก่อน

21 กุมภาพันธ์ 2561

พัทยา-เมืองพัทยาขอให้ทนรับสภาพรถเก็บขยะเก่าไปก่อนแจงผู้ยื่นประมูลรายใหม่ไม่ผ่านการพิจารณาพราะขาดคุณสมบัติทำให้จัดจ้างไม่ทันตามกำหนด

พัทยา-เมืองพัทยาขอให้ทนรับสภาพรถเก็บขยะเก่าไปก่อนแจงผู้ยื่นประมูลรายใหม่ไม่ผ่านการพิจารณาพราะขาดคุณสมบัติทำให้จัดจ้างไม่ทันตามกำหนด

นายสุธีร์ ทับหนองฮี ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา เปิดเผยว่า เมืองพัทยาได้หมดสัญญาจ้างผู้รับสัมปทานรายเดิมเมื่อวันที่ 31 ต.ค.60 ตุลาคม 2560 ขณะที่การว่าจ้างผู้รับสัมปทานรายใหม่แม้จะดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 แต่พบว่าติดปัญหาในเรื่องของ TOR หรือขอบเขตการทำงาน รวมทั้งปัญหาการแยกสัญญาสัมปทาน 2 กรณี คือ การเก็บขนบริหารสถานีพักถ่ายขยะ ในระยะเวลาการสัมปทาน 4 ปี 11 เดือน และ การคัดแยกและการกำจัด ในระยะ เวลาการสัมปทาน 2 ปี 11 เดือน ซึ่งเมื่อเปิดรับผู้ที่สนใจปรากฏว่าผู้ยื่นประมูลไม่ผ่านการพิจารณาด้วยคุณสมบัติไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ จึงทำให้การจัดจ้างไม่ทันตามกำหนด ขณะที่กรมบัญชีกลางก็มีหนังสือแจ้งว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ทันตามห้วงเวลา เมืองพัทยาจึงจำเป็นต้องอาศัยอำนาจของนายกเมืองพัทยา ในการจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษในระยะเวลา 6 เดือน หลังจากหมดสัญญาสัมปทานเดิม โดยให้ผู้ประกอบการรายเดิมเข้ามาดำเนินการเป็นการชั่วคราว

สำหรับผู้สัมปทานรายเดิมที่ว่าจ้างเป็นการชั่วคราวนั้น แต่เดิมมีรูปแบบของบริษัทที่จัดตั้งในลักษณะกิจการร่วมค้า ซึ่งมีผู้ร่วม 2-3 ราย จึงต้องใช้วิธีการจำเพาะเจาะจงจ้างเพื่อให้มาเก็บขนขยะในส่วนที่มีความพร้อม  เพียงแต่การดำเนินการชั่วคราวนี้ยังใช้อุปกรณ์รถขนถ่ายเดิมที่ใช้งานมานานหลายปีเพราะเป็นการทำงานระยะสั้น จึงทำให้อาจมีปัญหาในเรื่องขยะตกค้าง และปัญหาน้ำเน่าเสียจากกองขยะที่ถูกบีบอัดในช่วงการจัดเก็บเนื่องจากรถมีสภาพเก่า ซึ่งกรณีนี้คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ และคงต้องทนรับสภาพไปก่อนในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่หากมีการร้องเรียนหรือร้องขอจากประชาชนให้ไปทำความสะอาดพื้นที่ที่มีปัญหาเมืองพัทยาก็จะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการทันที

ขณะที่การว่าจ้างผู้รับสัมปทานรายใหม่ขณะนี้การร่างขอบข่ายการทำงานของผู้รับสัมปทานได้ดำเนินการใหม่จนใกล้แล้วเสร็จแล้ว และกำลังจะนำเรื่องเสนอต่อจังหวัดชลบุรีในเร็ววันนี้ ซึ่งหากไม่ติดปัญหาอะไร ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของการประกาศ ประกวดราคา และการจัดซื้อ-จัดจ้างตามลำดับ ครั้งนี้รูปแบบของสัญญาจะดำเนินการทั้งระบบอย่างครอบคลุม ทั้ง การเก็บขน บริหารสถานีพักถ่าย กาคัดแยก และการกำจัด รวมถึงการกำหนดคุณสมบัติเรื่องของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ และรถขนถ่ายที่มีประสิทธิภาพและเพียงพอ  โดยจะให้ระยะเวลาการสัมปทานมากขึ้น  ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกประ มาณ 3-6 เดือนก็คงจะสามารถหาผู้รับสัมปทานรายใหม่ได้ และปัญหาทั้งหมดคงจะหมดไป