posttoday

แม่บ้านมหาดไทยเยี่ยมศูนย์เด็กเล็กดูงานกำจัดขยะชุมชน

20 กุมภาพันธ์ 2561

ลำพูน-แม่บ้านมหาดไทย ตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และดูงานจัดการขยะมูลฝอยชุมชน

ลำพูน-แม่บ้านมหาดไทย ตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และดูงานจัดการขยะมูลฝอยชุมชน

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ดร.ปฤถา พรหมเลิศ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย และดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานแม่บ้านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นนำคณะกรรมการแม่บ้านมหาดไทย ในเขตภาคเหนือ 17 จังหวัด เดินทางลงพื้นที่จ.ลำพูน เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ต.ป่าสัก อ.เมืองและการศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของชุมชนบ้านป่าบุก ต.แม่แรง อ.ป่าซาง

ดร.ปฤถา  เปิดเผยว่า สมาคมฯ จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมความสามัคคี  เป็นศูนย์รวมความคิดเห็น และ ยังมีนโยบายมุ่งเน้นทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยยึดแนวทางศาสตร์พระราชาเป็นแบบอย่างในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชน  เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ สมาคมฯ จึงได้จัดทำโครงการแม่บ้านมหาดไทยสัญจร 4 ภาค ขึ้น

ทั้งนี้ การสัญจรมาในเขตภาคเหนือถือเป็นครั้งแรก การมาดูงานด้านการกำจัดขยะมูลฝอยของชุมชนบ้านป่าบุก เพราะเป็นชุมชนที่ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานชุมชนปลอดขยะอันดับหนึ่งของประเทศประจำปี 2560  มีการบริหารจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง คือจากครัวเรือน มีการนำกลับมาใช้ซ้ำ และนำขยะกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งเป็นไปตามแผนปฏิบัติการ “ประเทศไทย ไร้ขยะ”  ตามแนวทางประชารัฐ ถ้าสมาชิกในครัวเรือนมีจิตสำนึก และมีพฤติกรรมในการคัดแยกขยะที่ถูกต้อง ก็จะทำให้บ้านเรือนดูสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย ลดการกระจายของเชื้อโรค และลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้

ดร.ปฤถา กล่าวว่า สมาคมฯ ได้นำหลัก 3 R มาใช้ในการดำเนินงาน ได้แก่ ด้านการลดการก่อให้เกิดขยะ (Reduce) โดยรณรงค์สร้างจิตสำนึกในการคัดแยกขยะ  ด้านการใช้ซ้ำ (Reuse)  เน้นการบริจาคสิ่งของที่เลิกใช้แล้วแต่มีสภาพดีให้กับผู้ที่ขาดแคลน การแปรรูปพลาสติกและนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ และ ด้านการนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle)  ซึ่งเน้นการนำขยะที่ผ่านการคัดแยกมาสร้างมูลค่า อย่างไรก็ตาม ปัญหาขยะเป็นปัญหาสำคัญของชาติ เป็น “ความท้าทาย”