posttoday

ตำรวจอายัดบัญชีสมาคมฌาปนกิจฯโกงเงินคนตาย

20 กุมภาพันธ์ 2561

บุรีรัมย์-นายทะเบียนจ่อยุบสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ฯโกงเงินคนตายกว่า 10 ล้านบาทขณะที่ตำรวจขอหมายศาลอายัดบัญชีและอุปกรณ์ของสมาคมไว้ตรวจสอบแล้ว

บุรีรัมย์-นายทะเบียนพร้อมยุบสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ฯโกงเงินคนตายกว่า 10 ล้านบาทขณะที่ตำรวจขอหมายศาลอายัดบัญชีและอุปกรณ์ของสมาคมไว้ตรวจสอบแล้ว

เมื่อวันที่ 20ก.พ.61 กรณีชาวบ้านซึ่งเป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์การเกษตรสตึก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ร้องเรียนให้สมาคมจ่ายเงินค่าจัดการศพที่ค้างจ่ายสมาชิกที่เสียชีวิตตั้งแต่ปี 2559 – 2560 รวมกว่า 10 ล้านบาท โดยเมื่อวันที่15 ก.พ.60 สมาคมฯ ได้เปิดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2561 เป็นกรณีพิเศษที่หอประชุมอำเภอสตึก  โดยสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมก็ได้ยกมือโหวตให้ยุบสมาคมฯและจ่ายเงินค่าจัดการศพที่ยังค้างให้กับสมาชิกที่เสียชีวิต

นางวิมลนันท์ ทิมาตฤกะ นายกเทศมนตรีสตึก ในฐานะนายทะเบียนท้องที่ ระบุว่าได้รับทราบมติที่ประชุมแล้วและตามหลักเกณฑ์ถือว่าสามารถพิจารณายุบสมาชิกได้ตามมติ แต่ขณะนี้รอเพียงสรุปรายงานจากทางสมาคมเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบขั้นตอน  ซึ่งหากได้รับรายงานแล้วก็พร้อมจะเซ็นยุบสมาคมตามมติที่ประชุมหลังจากนั้นให้สมาคมแต่งตั้งผู้ชำระบัญชี  เพื่อทำการตรวจสอบบัญชี แต่หากสมาคมไม่สามารถดำเนินการได้   ในฐานะนายทะเบียนท้องที่ก็จะพิจารณาแต่งตั้งผู้ชำระบัญชีเอง  และหากตรวจสอบบัญชีแล้วพบว่ามีการกระทำทุจริตตามที่มีการร้องเรียนจริง  ก็จะนำข้อมูลหลักฐานเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามขั้นตอน

"ยืนยันว่าจะเร่งรัดดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน โดยล่าสุดทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์  ได้ตั้งกรรมการในการสอบสวนคดีดังกล่าว  ซึ่งทราบว่าทางพนักงานสอบสวนก็ได้นำหมายศาลไปขออายัดบัญชี และเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สมาคมฯ ไว้เพื่อทำการตรวจสอบแล้ว" นางวิมลนันท์ กล่าว