posttoday

บ่อกำจัดขยะนาแกงบ72ล้านมีการแก้แบบผิดระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง

20 กุมภาพันธ์ 2561

นครพนม-ผู้ว่านครพนมสั่งหาผู้รับผิดชอบทุจริตโครงการกำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลตำบลนาแกมูลค่า72ล้านบาทพบมีการแก้แบบก่อสร้างผิดระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง

นครพนม-ผู้ว่านครพนมสั่งหาผู้รับผิดชอบทุจริตโครงการกำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลตำบลนาแกมูลค่า72ล้านบาทพบมีการแก้แบบก่อสร้างผิดระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง

นายสมชาย วิทย์ ดำรงค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า  ในการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เอาผิดเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย กลุ่มพื้นที่ 3 ที่สร้างด้วยงบประมาณกว่า 72 ล้านบาท ของเทศบาลตำบลนาแก อ.นาแก จ.นครพนม ได้หมอบหมายให้ทางท้องถิ่นจังหวัด และเทศบาลตำบลนาแก ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อหาผู้รับผิดชอบ หลัง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินชี้มูล  อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการ  ซึ่งต้องรอตามกระบวนการ เพื่อให้ได้ข้อสรุป  ยืนยันว่า หากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมีความผิด ในการทุจริต หรือมีส่วนได้เสียในการก่อสร้างโครงการ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ หรือ ผู้บริหาร ยืนยันว่าจะต้องถูกดำเนินคดี ตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่มีละเว้น และในการตั้งคณะกรรมการมีความโปร่งใส มั่นใจในกระบวนการตรวจสอบ จะไม่มีบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้ามาเป็นคณะกรรมการตรวจสอบแน่นอน  ขอให้มั่นใจทางจังหวัดทำงานตรงไปตรงมา

ก่อนหน้านี้จังหวัดนครพนม ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ออกเป็น 2 ส่วน คือสอบในเรื่องของละเมิด หรือความผิดทางแพ่ง มีคำสั่งตั้งแต่ วันที่ 20 มิถุนายน 2560ส่วนแนวทางที่ 2  เป็นความรับผิดชอบของทางเทศบาลตำบลนาแก ในการตั้งคณะกรรมการสอบในเรื่องของวินัย หรืออาญา ตามกฎหมาย เพื่อหาผู้รับผิด อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการรวบรวมเอกสารหลักฐานที่ยังไม่ครบ เพราะมีการดำเนินโครงการมาตั้งแต่ ปี 2553 และมีการเปลี่ยนคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ไปหลายครั้ง  คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในเดือนนี้  ซึ่งในการดำเนินการทั้ง 2 แนวทาง พบว่า  มีการสอบสวนเอาผิด อดีตนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลนาแก รวมถึงอดีตปลัดเทศบาลตำบลนาแก และถึงเจ้าหน้าที่ เกี่ยวข้องด้วย  เพราะเป็นผู้เสนอขออนุมัติโครงการ

นอกจากนี้ในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ปัญหาสำคัญพบว่า ในขั้นตอนการก่อสร้างมีการเสนอผลักดันของบประมาณมาตั้งแต่ปี 2548  และดำเนินการหาผู้รับจ้างในช่วงปี 2552   แต่จากการตรวจสอบเอกสารกลับพบว่าเทศบาลตำบลนาแกดำเนินการแก้แบบโครงการก่อสร้าง จากเดิมไม่มีเครื่องจักร แต่หลังแก้แบบใหม่ ได้มีการนำเครื่องจักรเข้ามาเพิ่มแต่ไม่ได้มีการนำเสนอเพื่อสำรวจความเหมาะสมอีกรอบ ซึ่งถือว่าผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง  ทำเกิดปัญหาเนื่องจากเครื่องจักรไม่สามารถทำงานได้จริงตามวัตถุประสงค์ กลายเป็นปัญหาถึงปัจจุบัน  ซึ่งข้อมูลดังกล่าว จะได้มีการนำมาหารือในการสอบสวนเอาผิด เกี่ยวกับเรื่องละเมิด และเรื่องทางวินัย