posttoday

ป.ป.ท.เขต4ไม่โต้ปลัดพ.ม.เดินหน้าสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้

20 กุมภาพันธ์ 2561

ขอนแก่น-ป.ป.ท.เขต4ไม่โต้ปลัดพม.หลังระบุปมทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้เป็นการกล่าวหาลอยๆย้ำชัดทำตามคำสั่งคสช.เอาผิดผู้ร่วมขบวนการทุจริตทั้งหมด

ขอนแก่น-ป.ป.ท.เขต4ไม่โต้ปลัดพม.หลังระบุปมทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้เป็นการกล่าวหาลอยๆย้ำชัดทำตามคำสั่งคสช.เอาผิดผู้ร่วมขบวนการทุจริตทั้งหมด

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.61 นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เขต 4 จ.ขอนแก่น กล่าวว่าวันที่21 ก.พ.61 คณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีการทุจริต และปลมแปลงเอกสารเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ และผู้ป่วยโรคเอดส์ กรณีเฉพาะของศุนย์คุ้มคอรงคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น จะลงพื้นที่เพื่อสอบสวนและสอบปากคำชาวบ้านที่มีชื่อในใบสำคัญรับเงินตามเอกสารที่ ป.ป.ท.ได้รับมาทั้งหมดรวม 2,000 ราย ในงบประมาณประจำปี 2560 โดยคณะอนุกรรมการฯ จะมีการวางกรอบการทำงานร่วมกัน เพื่อให้การทำงานร่วมระหว่าง ป.ป.ท.ส่วนกลาง,ป.ป.ท.เขต 4 และ คณะอนุกรรมการฯ นั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกันและเกิดความเข้าใจกันทุกฝ่าย โดยเฉพาะกับการสอบปากคำชาวบ้าน ทั้ง 2,000 ราย ที่จะต้องกำหนดพื้นที่ว่าจะกลุ่มใดก่อน เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงมากที่สุด ซึ่ในการไต่สสวนและสอบสวนพบองค์กรใด หน่วยงานใด เกี่ยวข้อง ก็อาจจะต้องสืบสวน ขยายผลกันต่อไป เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายโดยเฉพาะกับผู้ที่ถูกกล่าวหา ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 6 คน

"เราจะไม่ตอบโต้หรือโต้แย้งตามที่ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. มาระบุว่า ป.ป.ท.กล่าวหาลอยๆในการตรวจสอบข้อเท็จริงที่เกิดขึ้น เราต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่และเป็นไปตามคำส่งของเลขาธิการ คสช.และผู้บริหารของ ป.ป.ท. ซึ่งขณะนี้ รักษาการเลขาธิการ ป.ป.ท. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเองแทบจะทุกพื้นที่ โดยมีคณะทำงานนั้ลงพื้นที่สืบวสนสอบสวนข้อเท็จริงเพื่อให้กาทำงานทุกขั้นตอน นั้นรัดกุม มีความคืบหน้ารายงานให้กั คสช.รวมทั้งสังคที่ติดตามข้อมูลข่าวสารนี้ได้รับทราบ ขณะที่การสอบวสนผู้ที่มีรายชื่อทั้ง 2,000 ราย ในพื้นที่ขอนแก่นซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ต้นเรื่องได้มีการระดมพนักงานสืบสวนสอบสวนมือดีของป.ป.ท.มาทำการสอบปากคำทุกรายเพื่อให้เสร็จทันตามระยะเวลาที่กำหนด จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนของการเรียกตัวผู้ที่ถูกกล่าวหาทั้ง 6 คนมารับทราบข้อกล่าวหา และจะมีการสรุปสำนวนส่งให้ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ท.ชี้มูลความผิดและสั่งฟ้องต่ออัยการตามขั้นตอนการทำงานของ ป.ป.ท." นายทองสุข กล่าว

ส่วนกรณีจังหวัดได้มีคำสั่งมีการสอบสวน เจ้าหน้าที่ อสม. ซึ่งมีสวนเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับคดีประเด็นนี้สสจ.เป็นแม่งานหลักในการสืบสวน โดยที่ไม่ได้มีการประสานงานกับ ป.ป.ท.แต่อย่างใด  ซึ่งคงเป็นเรื่องที่ทางจังหวัดต้องการตรวจสอบข้อมูลกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง และการที่หน่วยงานต่างๆเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องเกี่ยวข้องกับการร้องเรียนภายในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นนั้น เป็นเรื่องดี เพราะจะได้ทราบข้อเท็จจริง โปร่งใสและเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย