posttoday

ภัยแล้งมาเร็วต้องเลี้ยงโคกระบือริมถนนเสี่ยงรถชน

20 กุมภาพันธ์ 2561

นครราชสีมา-เกษตรกรเลี้ยงโคกระบือเดือดร้อนหนักหลังชาวนาไถดินปรับที่นารอการเพาะปลูกแถมภัยแล้งมาเร็วต้องเลี้ยงริมถนนเสี่ยงถูกรถชน

นครราชสีมา-เกษตรกรเลี้ยงโคกระบือเดือดร้อนหนักหลังชาวนาไถดินปรับที่นารอการเพาะปลูกแถมภัยแล้งมาเร็วต้องเลี้ยงริมถนนเสี่ยงถูกรถชน

เกษตรกรผู้เลี้ยง โค กระบือ ในตำบลเมืองคง อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา กำลังได้รับความเดือดร้อน หลังจาก ชาวนาในพื้นที่ เตรียมไถนาปรับสภาพดินเพื่อรอการเพาะปลูกข้าวนาปีเร็วกว่าปกติ อีกทั้งยังพบว่าชาวนาส่วนใหญ่ ต่างจุดไฟเผาตอซังข้าว และ หญ้าแห้ง ในที่นาของตนเองเป็นจำนวนมาก ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโค กระบือ หลายราย จำเป็นต้องนำสัตว์เลี้ยง ของตนเอง มาเลี้ยงกินหญ้า ตามไหล่ทาง ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องคอยเฝ้าระวัง ไม่ให้ รถชน โค กระบือ ที่กินหญ้าอยู่ไหล่ทาง

นายสมชัย ศรีนอก อายุ 63 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงโครายหนึ่ง ในตำบลเมืองคง กล่าวว่า ในปีนี้ ชาวนาจุดไฟเผาตอซังข้าวกันเป็นจำนวนมาก แถมยังไถนาปรับหน้าดินเร็วกว่าทุกปี อีกทั้งยังพบว่าในปีนี้ภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี ตนเองจำเป็นต้องนำ โค เดินทางไกลมาเลี้ยง ตามไหล่ถนน เป็นระยะทาง ไปกลับหลายกิโลเมตร รวมทั้งต้องคอยยืนเฝ้าระวัง ไม่ให้ โค ของตนเอง ข้ามถนนไปมา เนื่องจากเกรงว่า รถที่สัญจรผ่านไปมา จะชนเข้ากับโค ที่ยืนกินหญ้าอยู่ริมถนน

ขณะเดียวกันปริมาณน้ำตามคลองน้ำที่อยู่ตามทุ่งนา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่ใช้เลี้ยง โค กระบือ ในพื้นที่ ก็เริ่มแห้วลงอย่างรวดเร็ว โดยเกษตรกรหวั่นว่า ปีนี้ ภัยแล้งน่าจะยาวนานกว่าทุกปีที่ผ่านมา และ จะส่งผลกระทบกับเกษตรกรผู้เลี้ยง โค กระบือ ในพื้นที่เป็นอย่างมาก.