posttoday

ปปท.ลุยสอบพยานคดีร้องทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้

18 กุมภาพันธ์ 2561

ป.ป.ท.เขต 4 ส่งทีมพนักงานสอบสวนลงพื้นที่สอบปากคำบุคคลตามรายชื่อเบิก-จ่ายเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้เพื่อสรุปสำนวนคดีทุจริต

ป.ป.ท.เขต 4 ส่งทีมพนักงานสอบสวนลงพื้นที่สอบปากคำบุคคลตามรายชื่อเบิก-จ่ายเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้เพื่อสรุปสำนวนคดีทุจริต

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริจในหน่วยงานภาคัฐ หรือ ป.ป.ท. เขต 4  จ.ขอนแก่น  นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนชำนาญการพิเศษ ป.ป.ท.เขต 4 เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมคณะผู้บริหาร ป.ป.ท. ได้มีมติแต่งตั้ง พ.ต.อ.ธวัช ประสพพระ รองผู้บังคับการกองวินัยตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีที่นักศึกษาเข้าร้องเรียนต่อเลขาธิการ คสช.ว่า ถูกเจ้าหน้าที่ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สั่งให้กรอกเอกสารข้อมูลชาวบ้าน พร้อมปลอมลายมือชื่อชาวบ้านในใบเสร็จรับเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และผู้ติดเชื้อเอดส์ กว่า 2,000 ราย  โดยข้อร้องเรียนดังกล่าวได้ส่งให้กับเลขาธิการ คสช.และทีคำสั่งให้ ป.ป.ท.ทำการตรวจสอบและสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง โดยในขณะนี้มีความคืบหน้าทางคดีอย่างมาก

"คณะทำงานร่วม ป.ป.ท.ส่วนกลาง และ ป.ป.ท.เขต 4 ได้วางกรอบการทำงาน รวมทั้งตรวจสอบเอกสาร หลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อลงพื้นที่สอบสวนชาวบ้านตามรายชื่อที่มีอยู่ 2,000 ราย โดยทีมพนักงานสอบสวนของ ป.ป.ท.จะลงพื้นที่ในวันพุธที่ 21 ก.พ. เพื่อสอบปากคำชาวบ้านให้เรียบร้อยตามขั้นตอน จากนั้นก็จะมาสรุปหลักฐานเอกสารและพยานบุคคลที่ได้สอบปากไป ว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่ เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกร้องเรียนด้วย"นายทองสุขกล่าว

นายทองสุข กล่าวอีกอีกว่า การลงพื้นที่สอบสวนชาวบ้านทั้ง 2,000 ราย จะดำเนินการให้เร็วที่สุด ละเอียด รอบคอบ ชัดเจน โปร่งใส ภายในระยะเวลาที่ คสช.และ ป.ป.ท.กำหนด จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนของการสรุปสำนวนและเรียก ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น และพวกรวม 6 คนมารับทราบข้อกล่าวหากับทาง ป.ป.ท. ใน 4 ข้อหา ประกอบด้วยข้อหา เป็นเจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์ฯ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่, ปลอมแปลงเอกสาร และรับรองเอกสารอันเป็นเท็จ  โดยเมื่อทุกคนได้รับหนังสือที่ ป.ป.ท.แจ้งไปแล้วสามารถทำหนังสือแย้งกลับได้ ตามสิทธิที่พึงกระทำได้เช่นกัน