posttoday

กลุ่มทอพรมเช็ดเท้าแฉศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นตั้งงบเบิกมากว่าจ่ายจริง

17 กุมภาพันธ์ 2561

ขอนแก่น-แฉศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นจ่ายเงินสนับสนุนกลุ่มทอพรมเช็ดเท้า30,000บาทแต่ไปตั้งเบิกงบประมาณ60,000บาท

ขอนแก่น-แฉศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นจ่ายเงินสนับสนุนกลุ่มทอพรมเช็ดเท้า30,000บาทแต่ไปตั้งเบิกงบประมาณ60,000บาท

เมื่อวันที่17ก.พ.61 ความคืบหน้าการตรวจสอบความผิดปกติในการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น หลังให้นักศึกษาฝึกงานมหาวิทยาลัยมหาสารคามปลอมลายมือชื่อคนรับเงิน และกรอกเอกสารและรายละเอียดในโครงการเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้และผู้ป่วยโรคเอดส์ ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในปีงบประมาณ 250 รวมกว่า 2,000 ราย คิดเป็นยอดเงินรวมกว่า 6,900,000 บาท

ที่ทำการกลุ่มทอพรมเช็ดเท้า บ.หนองค้า ม.5 ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น นางบัวเงิน ปลามศิลป์ ผู้ใหญ่บ้านหนองค้าม.5 และนางประสงค์ จำปาวัตตะ อายุ 52 ปี ประธานกลุ่มและสมาชิกของกลุ่มกว่า20คนร่วมให้ข้อมูลว่า เมื่อช่วงปลายปี59ต่อเนื่องต้นปีงบประมาณ 2560 เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นเข้ามาในหมู่บ้าน โดยบอกว่าศูนย์ฯมีเงินอุดหนุนให้ทางกลุ่มเป็นการอุดหนุนให้เปล่า แต่กลุ่มต้องถ่ายเอกสารสำเนา ทะเบียนบ้าน บัตรประจำตัวประชาชนของสมาชิกเพื่อเป็นหลักฐาน ซึ่งในฐานะผู้นำชุมชนเห็นว่ามีเงินอุดหนุนจากหน่วยงานของรัฐเข้ามาสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ยากไร้ จึงได้ให้สมาชิกนำเอกสารสำคัญมีการลงสำเนาถูกต้องมอบให้จากนั้น 1 อาทิตย์ นางพวงพยอม จิตรคง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นพร้อมเจ้าหน้าที่ก็นำเงินจำนวน 30,000บาท มามอบให้ทางกลุ่มฯแล้วก็เงียบหายไป
                
ต่อมา เมื่อเดือนธันวาคม 2560 เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นได้นำเอกสารมาให้ทางกลุ่มอีกครั้งและบอกว่าให้สมาชิกกลุ่มทั้ง 30 คนกรอกเอกสารเพื่อขอเป็นเงินอุดหนุน ซึ่งเอกสารทางศูนย์ฯทำมาเรียบร้อยแล้วแต่เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่า ศูนย์ฯให้เขียนขอความช่วยเหลือในเรื่องของผู้สูงอายุ ทำในเกิดเอะใจ จึงไม่นำส่งให้ทางศูนย์ฯเพราะเห็นว่า สมาชิกกลุ่มไม่จำเป็นต้องรับเงินสนับสนุนในนามของผู้สูงอายุ แต่ต้องสนับสนุนในนามกลุ่มเท่านั้น

นอกจากนี้ ช่วงต้นเดือน ม.ค.61 ได้มีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ลงพื้นที่มาทำการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเงินอุดหนุน 30,000บาท  ที่ทางศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น นำมามอบให้เพราะตรวจสอบพบว่าศูนย์ฯมีการเบิกเงินมาให้ทางกลุ่มเป็นจำนวนเงิน60,000บาท แต่ทางกลุ่มได้รับเพียง 30,000 บาทเท่านั้น

นายทองสุข  ณ พล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น กล่าวว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นนั้น ป.ป.ท. ได้รับคำสั่งตรงจาก เลขาธิการ คสช.ให้มีการตรวจสอบตามการร้องเรียนในเรื่องของการปลอมแปลงเอกสารของทางราชการและการเบิกจ่ายตามระเบียบของทางราชการ ซึ่งขณะนี้พบมูลความผิดชัดเจนต้นเรื่องคือผู้เสียหายตามรายชื่อที่ปรากฏในงบประมาณ ปี 2560 ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม.ที่เป็นการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดยมีศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น รับผิดชอบการดำเนินงานในพื้นที่ 26 อำเภอ ของจ.ขอนแก่น

ขณะนี้การตรวจสอบตามบัญชีรายชื่อที่ปรากฏนั้นรวมกว่า 2,000 ราย คิดเป็นยอดเงินรวมกว่า 6,900,000 บาท ซึ่งเป็นเฉพาะคดีที่เกิดขึ้นที่ จ.ขอนแก่น และขณะนี้พนักงานสอบวนได้ทำการตรวจสอบเอกสาร ตามที่ปรากฎโดยพบว่ามี 5 รายการที่ศูนย์ฯ ยังคงไม่ชี้แจงได้ จึงได้มีคำสั่งให้รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ฯ นั้นเร่งจัดหาเอกสารทั้ง 5 รายการ ที่มีการเบิก-จ่ายไปแล้ว มาแสดงต่อ ป.ป.ท.ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า 
ขณะที่จากการลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นพบว่า เอกสารบางรายการนั้นได้หายไป ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นช่วงของการมีคำสั่งย้าย ผู้อำนวยการศูนย์ฯ,-รองผู้อำนวยการศูนย์รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่เอกสารดังกล่าวอาจจะถูกเปลี่ยนสถานที่จัดเก็บ ทำให้การทำงานร่วมระหว่าง ป.ป.ท.และ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ฯ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่ ต้องเข้มงวดและละเอียดมากยิ่งขึ้น.