posttoday

"ให้ออกจากราชการไว้ก่อน"ร.ต.อ.เรียกสินบนคดีลักทรัพย์

16 กุมภาพันธ์ 2561

ลำปาง-ผู้บังคับการตำรวจลำปางรับไม่ได้รองสารวัตรสอบสวนเรียกรับสินบนคดีลักทรัพย์สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนเผยโทษสูงสุดถึงขั้นไล่ออก

ลำปาง-ผู้บังคับการตำรวจลำปางรับไม่ได้รองสารวัตรสอบสวนเรียกรับสินบนคดีลักทรัพย์สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนเผยโทษสูงสุดถึงขั้นไล่ออก

พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งที่ 165/2561 ให้ร.ต.อ.กิตติกานต์ ยาลังกา อายุ 54 ปี ตำแหน่งรองสารวัตรสอบสวน สภ.วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกซ้อนแผนจับกุมฐานเรียกรับสินบนในคดีลักทรัพย์ และมีการร้องเรียนเรื่องนี้ไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)

“ที่ผ่านมาจ.ลำปาง ไม่เคยเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้ผมมีความรู้สึกว่ารับไม่ได้ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนั้น ผิดก็ว่าไปตามผิดก็ให้ดำเนินการตามระเบียบไปทุกอย่างของกฎหมาย และระเบียบวินัยข้าราชการตำรวจ เพราะถือว่าได้สร้างความเสียหายต่อองค์ตำรวจอยากที่จะฝากถึงข้าราชการตำรวจในจ.ลำปางว่าอย่าทำสิ่งใดที่จะให้บ้านเมือง และภาพลักษณ์ของข้าราชการตำรวจเสียหายเสื่อมเสีย”พล.ต.ต.นิยม กล่าว

ส่วนการดำเนินคดีทางอาญาร.ต.อ.กิตติกานต์จะถูกแจ้งข้อกล่าวหาเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติ หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นเจ้าพนักงานในตำแหน่งพนักงานสอบสวน เรียกรับ ยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการ หรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการกระทำนั้นจะชอบ หรือมิชอบด้วยหน้าที่

ทั้งนี้ หากทำการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว และมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย โทษทางวินัยข้าราชการตำรวจ ก็คือ ไล่ออกจากราชการ