posttoday

ล่อจับ "ร.ต.อ." เรียกสินบน2หมื่นแลกให้ความช่วยเหลือทางคดี

15 กุมภาพันธ์ 2561

ป.ป.ท.-บก.ปปป. ล่อจับ "ร.ต.อ." สังกัดสภ.เขลางค์นคร เรียกสินบน 2 หมื่นบาทแลกกับให้ความช่วยเหลือทางคดี ผู้การลำปางสั่งให้ออกจากราชการแล้ว

ป.ป.ท.-บก.ปปป. ล่อจับ "ร.ต.อ." สังกัดสภ.เขลางค์นคร เรียกสินบน 2 หมื่นบาทแลกกับให้ความช่วยเหลือทางคดี ผู้การลำปางสั่งให้ออกจากราชการแล้ว

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) รักษาการเลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่าสำนักงาน ป.ป.ท ร่วมกับกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป. ) วางแผนล่อจับกุม ร.ต.อ.กิตติกานต์ ยาลังกา อายุ 54 ปี ตำแหน่งรองสารวัตร (สอบสวน) สภ.เขลางค์นคร อ.เมือง จ.ลำปาง กรณีเรียกรับสินบน เพื่อไม่ให้มีการดำเนินคดี 

ผู้ร้องเรียนถูก ร.ต.อ.กิตติกานต์ เรียกตัวไปพบและแจ้งว่ามีส่วนพัวพันกับเหตุลักทรัพย์ในบ้านหลังหนึ่ง พร้อมเรียกเงิน 20,000 บาท เพื่อแลกกับการช่วยเหลือไม่ให้ถูกดำเนินคดี พร้อมข่มขู่ด้วยว่า หากไม่จ่ายสำนวนคดีจะออกมาเป็นอีกลักษณะหนึ่ง ผู้ร้องเรียนจึงเข้าร้องขอความเป็นธรรมจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) และมีการโอนเรื่องมาให้ป.ป.ท.ดำเนินการ

พ.ท.กรทิพย์ กล่าวว่า เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 15 ก.พ ผู้ร้องเรียนได้รับการประสานจาก ร.ต.อ.กิตติกานต์ โดยนัดหมายกันที่ร้านหนังสือ อ.เมืองลำปาง เพื่อจะนำสำนวนการสอบสวนมาแลกกับเงิน 20,000 บาท ป.ป.ท.จึงวางแผนจับกุมโดยให้เจ้าหน้าที่หญิงปลอมตัวไปเป็นผู้ส่งมอบเงินให้กับผู้ต้องหา เมื่อพบกันผู้ต้องหาได้พาสายและผู้รัองเรียนเดินมาบริเวณสนามกีฬาตรงข้ามร้านหนังสือ แล้วมีการส่งมอบเงิน 2 0,000 บาท จากนั้น ตำรวจ ปปป.จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมพร้อมเงินของกลางบริเวณถนนพหลโยธิน อ.เมืองลำปาง จากนั้นได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อมาสอบปากคำ ที่สภ.เมืองลำปาง

ด้าน พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมีหลักฐานชัดเจน ซึ่งพบว่ามีมูลความจริง ทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง จะให้นายตำรวจคนนี้ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ ยังสั่งการไปยัง สภ.เขลางค์นคร ให้นำสำนวนคดีเก่าๆ ที่นายตำรวจคนนี้ทำ และดูแล มาตรวจสอบย้อนหลังด้วยว่า ได้ทำพฤติการณ์ในลักษณะดังกล่าวหรือไม่