posttoday

ตรวจโครงการติดแอร์ไร้ผนัง พบลานนัทนาการพังตั้งแต่ยังไม่ส่งมอบ

15 กุมภาพันธ์ 2561

นครศรีธรรมราช-เจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลโครงการติดแอร์ไร้ผนังพบยังไม่ส่งมอบงานให้เจ้าของพื้นที่แต่ลานนันทนาการมูลค่า3.2ล้านบาทปัจจุบันชำรุดเสียหายแล้ว

นครศรีธรรมราช-เจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลโครงการติดแอร์ไร้ผนังพบยังไม่ส่งมอบงานให้เจ้าของพื้นที่แต่ลานนันทนาการมูลค่า3.2ล้านบาทปัจจุบันชำรุดเสียหายแล้ว

เมื่อวันที่ 15ก.พ.61 นางสาววัชรี จิตต์วรจินดา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในโครงการพัฒนาศักยภาพพื้นที่ปลายแหลมตะลุมพุกเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าเก็บข้อมูลโครงการอย่างละเอียด หลังมีการเผยแพร่ภาพการติดเครื่องปรับอากาศในพื้นที่ลานโล่งไม่มีผนัง และความผิดปกติในอีกหลายส่วน

เบื้องต้นพบว่า ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการผู้รับผิดชอบหลักยังไม่ได้ส่งมอบอาคารและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ให้กับสำนักงานเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าแหลมตะลุมพุกอย่างเป็นทางการ การใช้งบประมาณมาจากงบพัฒนากลุ่มจังหวัด ใช้จ่ายผ่านสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเขตห้ามล่าพันธ์สัตว์ป่าแหลมตะลุมพุกให้ใช้เพียงพื้นที่เท่านั้น

สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)ให้ความสนใจในประเด็นการก่อสร้างโครงการตาม ทีโออาร์ มีความผิดปกติในหลายส่วน สำหรับการติดแอร์นั้นมีการติดตั้งให้ครบตามจำนวนเท่านั้น ส่วนรายละเอียดของมูลค่าโครงการนั้นตัวอาคารหลัก 5.3 ล้านบาท ห้องน้ำ 2 หลัง 2.2 ล้านบาท ซึ่งยังไม่สามารถใช้การได้ และยังมีอ่างเก็บน้ำคอนกรีต 3 ถัง 8.1 แสนบาท เส้นทางศึกษาธรรมชาติ 1 แห่ง 5 ล้านบาท ลานจอดรถ 3 แห่ง 3.3 ล้านบาท

ลานนันทนาการ 2 แห่ง 3.2 ล้านบาท ปัจจุบันชำรุดเสียหาย แม้ว่าจะเพิ่งรับมอบงานไปเมื่อกันยายน 2560 ปรับปรุงถนน 1 แห่ง 3 กม.3.5 ล้านบาท เฉลี่ยกิโลเมตรละ 1 ล้านบาทเศษ สภาพเป็นหินคลุกมีร่องรอยเครื่องจักรเพียงเล็กน้อย การขยายเขตไฟฟ้า 3.55 ล้านบาท ป้ายความหมาย/คำขวัญ 30 ป้าย 1.95 แสนบาท ไม่พบว่าปรากฏอยู่ในบริเวณโครงการที่มีวงเงินงบประมาณของโครงการนี้ถึง 23.5 ล้านบาทเศษ.