posttoday

ยธ.นครพนมช่วยตายายถูกฟ้องเรียกภาษีกว่า11ล้านบาท

15 กุมภาพันธ์ 2561

นครพนม-ผู้ว่าฯนำยุติธรรมจังหวัดตั้งทนายความช่วยเหลือตายายอ่านหนังสือไม่ออกถูกฟ้องเรียกเก็บภาษีมูลค่ากว่า11ล้านบาทเชื่อทำเป็นขบวนการ

นครพนม-ผู้ว่าฯนำยุติธรรมจังหวัดตั้งทนายความช่วยเหลือตายายอ่านหนังสือไม่ออกถูกฟ้องเรียกเก็บภาษีมูลค่ากว่า11ล้านบาทเชื่อทำเป็นขบวนการ

เมื่อวันที่ 15ก.พ.61 นายสมชาย  วิทย์ดำรงค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องไปพบ นางนุ้ย พรมราช อายุ 57 ปี และสามีคือนายทองคำ จิตค้า อายุ 59ปี ที่บ้านเลขที่ 52 หมู่ 6 บ้านนาทาม ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนมหลังถูกกรมสรรพากรฟ้องศาลภาษีอากรกลางเรียกเก็บภาษีจำนวน 11 ล้าน 8 แสนบาท และให้รีบรับหมายศาลตั้งแต่เมื่อวันที่  9ก.พ.61 ซึ่งนางนุ้ยถูกฟ้องจำเลยที่ 2เพราะมีการเปิดกิจการในชื่อบริษัทและมีชื่อเป็นผู้ชำระบัญชีมีสำนักงานที่ตั้งอยู่เลขที่ 15 หมู่ 1 ต.เขาเพิ่ม อ.บ้านนา จ.นครนายก  และอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสรรพากรพื้นที่นครนายก และได้รับเอกสารวันนัดสืบพยาน ไกล่เกลี่ย วันที่ 23 เม.ย.61 เจ้าตัวจึงได้ออกมาร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมผ่านสื่อเพราะมีฐานะยากจน ไม่มีธุรกิจส่วนตัว ทำงานรับจ้าง ยืนยันว่าถูกหลอกเอาเอกสารไปทำนิติกรรมแทน

นายสมชาย  วิทย์ดำรงค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องสอบปากคำเพิ่มเติม ประเด็นที่ว่าเมื่อปี56มีคนรู้จักในหมู่บ้านนำเอกสารประจำตัวไปแต่เจ้าตัวไม่ได้เซ็นรับรอง เพราะอ่านหนังสือไม่ออก และเขียนหนังสือไม่เป็น และมอบหมายให้ ยุติธรรมจังหวัดนครพนม ตั้งทนายรวบรวมพยานหลักฐาน ไปยื่นคำให้การต่อศาลโดยใช้งบประมาณจากกองทุนคลินิกยุติธรรมช่วยเหลือด้านคดีความ

"การช่วยเหลือขั้นแรก จะเร่งในเรื่องของคดีความที่ถูกฟ้องร้องให้ยุติธรรมจังหวัดดูแลช่วยเหลือ แสดงความบริสุทธิ์ใจ และประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบเอาผิดกับบุคคลที่เข้าข่ายหลอกลวงนำเอกสารไปดำเนินการแทนจนถูกฟ้องร้อง ดำเนินคดีถือเป็นกรณีตัวอย่าง ที่ชาวบ้านต้องระวังอย่าไว้ใจให้คนอื่นนำเอกสารไปกระทำการต่างๆ แทน สุดท้ายอาจตกเป็นผู้กระทำผิด"นายสมชาย กล่าว