posttoday

สองตายายยากจนเจอเรียกเก็บภาษีย้อนหลังกว่า11ล้านบาท

14 กุมภาพันธ์ 2561

นครพนม-สองตายายแทบช็อคนำบัตรประชาชนไปให้ญาติทำประกันแต่กลับเจอหมายศาลฟ้องเรียกเก็บฐานเลี่ยงภาษีกว่า11ล้านบาททั้งที่ยากจน อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้

นครพนม-สองตายายแทบช็อคนำบัตรประชาชนไปให้ญาติทำประกันแต่กลับเจอหมายศาลฟ้องเรียกเก็บฐานเลี่ยงภาษีกว่า11ล้านบาททั้งที่ยากจน อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 นางนุ้ย พรมราช อายุ 57 ปี พร้อม นายทองคำ จิตค้า อายุ 59 ปี สามี อยู่บ้านเลขที่ 52 หมู่ 6 บ้านนาทาม ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนมนำเอกสารหลักฐานหมายศาลภาษีอากรกลางเข้าร้องทุกข์ว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ.61 ได้รับหมายศาลคดีดำที่ ภ.4/2561 จากศาลภาษีอากรกลาง ลงวันที่ 11 ม.ค.61ระบุว่ากรมสรรพากรได้เป็นโจทย์ ยื่นฟ้อง บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเป็นจำเลยที่ 1 มีนางนุ้ยเป็นจำเลยที่ 2มีชื่อเป็นผู้ชำระบัญชี มีสำนักงานที่ตั้งอยู่เลขที่ 15 หมู่ 1 ต.เขาเพิ่ม อ.บ้านนา จ.นครนายก  อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสรรพากรพื้นที่นครนายก แต่กลับไม่ยื่นแบบการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามกฎหมาย และเลี่ยงการชำระภาษี จึงมีการฟ้องร้องเรียกเก็บภาษี รวมถึงเบี้ยปรับ รวมเป็นเงิน กว่า 11 ล้าน 8 แสนบาท นัดสืบพยาน ไกล่เกลี่ย วันที่ 23 เม.ย.61 จึงได้นำเอกสาร ไปปรึกษาขอความช่วยเหลือ จาก นายทองม้วน กุลจู อายุ 66 ปี ประธานสภา องค์การบริหารส่วนตำบลพระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  เพื่อหาทางช่วยเหลือ พร้อมได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หลักศิลา และเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนมแล้ว เนื่องจากเป็นคนฐานะยากจน ไม่มีเงินไม่มีรายได้ และไม่เคยมีกิจการ ตามเอกสารมาก่อน

นางนุ้ย พรมราช อายุ 57 ปี กล่าวว่า ปัญหาสรรพากรเรียกเก็บภาษีเชื่อว่าจะมีส่วนมาจากกรณีที่มีคนรู้จักในหมู่บ้าน เป็นเครือญาติ ได้มาติดต่อเอกสารบัตรประชาชนไปทำประกัน ตนจึงนำสำเนาไปให้ แต่ไม่ได้เซ็นเอกสาร หรือเซ็นอะไรสักอย่าง เพราะอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้ และไม่มีความรู้ ทำอาชีพหาเช้ากินค่ำ รับจ้างทั่วไปวันละ 100 -200 บาท แถมต้องมีภาระเลี้ยงดูสามี ที่ป่วยเป็นหอบหืด โรคเก้า ทำงานไม่ได้ และไม่มีลูก ยากจนดิ้นรนมากว่า 30 ปี ที่อาศัยอยู่ด้วยกันมาถึงช่วงปี 2559 - 2560 เคยมีเอกสารมา 2 ครั้ง เป็นของกรมสรรพากร เรียกเก็บภาษีประมาณ  9 ล้านบาท จึงได้ไปร้องทุกข์ไว้ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.นครพนม เพื่อขอความช่วยเหลือ และให้ตรวจสอบ และได้เงียบไป ตนไม่ได้สนใจ คิดว่าไม่มีอะไร เพราะไม่ได้ไปทำผิดอะไร จนล่าสุดมีหมายศาลถูกฟ้องร้องให้ชำระภาษีเงินสูงกว่า 11 ล้านบาท แค่เงินหลักพันยังหายาก มาเจอ 11 ล้านบาทตกใจมาก

"เชื่อว่ามาจากเอกสารที่เคยถ่ายสำเนาบัตรประชาชนให้ญาติ อ้างนำไปทำประกัน เชื่อว่านำไปทำธุรกิจ ทำให้เกิดปัญหาตามมา  และเคยไปต่อว่าแต่ไม่มีใครสนใจ  มาเที่ยวนี้เดือดร้อนมากอยากให้หน่วยงานช่วยเหลือ เพราะลำพังแต่ละวันยังไม่มีกิน ถ้าจะต้องไปขึ้นศาลที่ กทม.หรือไปติดต่อกับหน่วยงานคงแย่แน่ อยากให้เร่งช่วยเหลือด้วย"นางนุ้ย กล่าว