posttoday

กรุงเก่าขายผลไม้รวมไหว้เจ้าตรุษจีน

13 กุมภาพันธ์ 2561

พระนครศรีอยุธยา-ต้นทุนสินค้าแพง ผู้ค้าไม่กล้ากักตุนกลัวขายไม่หมด เลี่ยงไปจัดชุดผลไม้รวมไหว้เจ้าทดแทนช่วยกระตุ้นยอดขายกระเตื้องช่วงตรุษจีน

พระนครศรีอยุธยา-ต้นทุนสินค้าแพง ผู้ค้าไม่กล้ากักตุนกลัวขายไม่หมด เลี่ยงไปจัดชุดผลไม้รวมไหว้เจ้าทดแทนช่วยกระตุ้นยอดขายกระเตื้องช่วงตรุษจีน

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 61 บรรยากาศการจับจ่ายสินค้าจำพวกผลไม้ เพื่อไหว้เจ้าของเทศกาลวันตรุษจีนปีนี้  ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่ายอดขายช่วงนี้เริ่มจะขายดีขึ้น แต่ไม่ถึงกับเฟื่องฟู ที่สำคัญราคาผลไม้ ปรับขยับตัวสูงขึ้นอย่างชัดเจน

นางชุติกาญ สุนทรสุข อายุ 57 ปี เจ้าของร้านผลไม้ป้าหน่อย ในตลาดเจ้าพรหม ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งใหญ่ที่สุดของจังหวัด เปิดเผยว่า ต้นทุนสินค้าแพงขึ้นแบบนี้ทุกปี ทั้งๆที่ผลไม้ไม่ได้ขาดแคลน อีกทั้งมีความต้องการซื้อสูงกว่าช่วงเวลาอื่น แต่พอหลังเทศกาลราคาจะปรับตัวลงโดยอัตโนมัติ และปีนี้สภาพตลาดโดยรวม พบว่าพ่อค้าแม่ค้าไม่กล้า จะสั่งผลไม้มากักตุนเพื่อไว้ขายในช่วงตรุษจีน เพราะเสี่ยงด้วยต้นทุนมาสูงมาก และอาจขายไม่หมด ที่สำคัญต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการขาย  โดยหากขายแบบชั่งกิโลแยกประเภทแบบเดิมอย่างเดียว ยอดขายอาจไม่ขยับสูงมาก จึงต้องหามาจัดเป็นชุดผลไม้รวมไหว้เจ้า ซึ่งพอขายได้เพิ่มขึ้น

สำหรับราคาผลไม้แยกประเภท ปรับแพงมากที่สุดคือกล้วยหอม จากเดิมหวีละ 80 บาท เป็น 120 บาท , แก้วมังกรจากเดิมกิโลกรัมละ 70 บาท เป็น 90 บาท , ส้มจากเดิมกิโลกรัมละ 60 บาท เป็น 70 บาท , ลำไยจากเดิมกิโลกรัมละ 70 บาท เป็น 80 บาท  ส่วนผลไม้จำพวกแอปเปิล สาลี่ องุ่น ฝรั่ง ปรับราคาขึ้นกิโลกรัมละ 10 บาทเช่นกัน