posttoday

ปปท.จ่อเรียกขรก.สอบปมทุจริตปลอมเอกสาร หลังพบชาวบ้านไม่ได้รับเงินสงเคราะห์

12 กุมภาพันธ์ 2561

ปปท.เร่งรวบรวมพยานหลักฐานก่อนเรียกข้าราชการเกี่ยวข้องเข้าสอบสวน ปมทุจริตปลอมเอกสารเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ หลังพบชาวบ้านไม่ได้รับเงิน

ปปท.เร่งรวบรวมพยานหลักฐานก่อนเรียกข้าราชการเกี่ยวข้องเข้าสอบสวน ปมทุจริตปลอมเอกสารเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ หลังพบชาวบ้านไม่ได้รับเงิน

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐ (ปปท.) เขต 4  ขอนแก่น นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ปปท.เขต 4 ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า จากการที่ พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ปปท. ลงพื้นที่ตรวจสอบการทุจริตการปลอมแปลงเอกสารเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ผู้ป่วยโรคเอดส์ และเงินส่งเสริมอาชีพ ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยทำการลงพื้นที่สอบถามชาวบ้าน 90 คน ในพื้นที่ อ.เวียงเก่า ที่มีรายชื่อในบัญชีผู้รับเงินช่วยเหลือจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่นนั้น พบข้อเท็จจริงคือชาวบ้านไม่ได้รับเงินจริง

นอกจากนี้ในส่วนของกลุ่มส่งเสริมอาชีพในพื้นที่ อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น รวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้า จำนวน 30 คน และมีการเบิกจ่ายเงิน จำนวน 90,000 บาท แต่ทางกลุ่มฯได้รับเงินเพียง 30,000 บาทเท่านั้น

"เลขาธิการ ปปท. ได้สั่งการให้ ปปท.เขต 4 ทำการตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ในจังหวัดอื่นๆในพื้นที่รับผิดชอบด้วย โดยเริ่มที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.อุดรธานี เป็นจังหวัดต่อจากขอนแก่น ในประเด็นเดียวกัน"นายทองสุขกล่าว

นายทองสุข กล่าวอีกว่า  สำหรับการตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน จากนั้นจะมีการเรียกตัว ผู้อำนวยการศูนย์ฯ และเจ้าหน้าที่ ที่ร่วมขบวนการมาสอบสวน เพราะเมื่อมีหลักฐานที่ชัดเจนว่า บุคคลใด เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดจุดใดบ้าง ใครสั่งการ ใครคือผู้ปฏิบัติการ ต้องว่ากันตามพยาน หลักฐาน  ซึ่งในเบื้องต้น มีความผิดตามมาตรา 157 และอาจแบ่งการกระทำเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่วนที่สองเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าทีโดยทุจริต