posttoday

สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้เชื่อข่าวผู้ต้องหาถูกซ้อมน่าเชื่อถือ

10 กุมภาพันธ์ 2561

สงขลา-สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้ถกปมแม่ทัพภาค4ฟ้องสื่อออนไลน์ชื่อดังเสนอข่าวซ้อมผู้ต้องหาทารุณสอบข้อเท็จจริงแล้วน่าเชื่อถือ-ทำหน้าที่เป็นกลางไร้อคติ

สงขลา-สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้ถกปมแม่ทัพภาค4ฟ้องสื่อออนไลน์ชื่อดังเสนอข่าวซ้อมผู้ต้องหาทารุณสอบข้อเท็จจริงแล้วน่าเชื่อถือ-ทำหน้าที่เป็นกลางไร้อคติ

เมื่อวันที่ 10ก.พ.61ที่ห้องประชุมศรีอยุธยา โรงแรมบีพีแกนรด์ทาวเวอร์ หาดใหญ่ จ.สงขลา  นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย  (สนต.) ได้เรียกประชุมด่วนคณะกรรมการสมาคมฯ เพื่อหาข้อเท็จจริงกรณีพล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 และผอ.กอ.รมน.ภาค 4ได้มอบอำนาจให้พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.หน่วยเฉพาะกิจ ที่ 43 เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเว็บไซต์สื่อออนไลน์ชื่อดัง ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมือง จ.ปัตตานี ข้อหา หมิ่นประมาท ข่าวการซ้อมทรมานผู้ต้องหาทำให้สร้างความเสื่อมเสียให้กับกองทัพ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ

การประชุมได้มีการเชิญผู้สื่อข่าวในพื้นที่ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสื่อออนไลน์ชื่อดังมาให้ข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่าข่าวที่สื่อออนไลน์นำเสนอมีที่มาที่ไปของบุคคลผู้ที่ถูกกระทำและเป็นผู้ให้ข่าวกับนักข่าวที่ชัดเจน มีผู้สื่อข่าวในพื้นที่อย่างน้อย 3 คนที่เข้ารับฟังการให้ข่าวของผู้ที่อ้างว่าถูกกระทำที่น่าจะเชื่อถือได้ คณะกรรมการฯยังเห็นว่า สื่อออนไลน์ชื่อดังแห่งนี้ เป็นสื่อที่นำเสนอข่าวของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า  ในทุกมิติอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดเชื่อว่าการทำหน้าที่เป็นสื่อกลางของการนำเสนอข่าว ตามบทบาทหน้าที่ไม่มีอคติกับกองทัพแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สนต.เคารพสิทธิของกองทัพภาคที่4 ในการดำเนินคดีตามขบวนการยุติธรรม เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงในครั้งนี้และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเข้าสู่ขบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นโดยที่ไม่ใช้อคติ  และให้อำนาจนอกกฎหมาย คุกคาม สิทธิเสรีภาพ ต่อผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยสนต.ได้ตั้งคณะกรรมการ 1 ชุดเพื่อตรวจสอบและติดตามหาข้อเท็จจริงทั้งหมดเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย.