posttoday

ญาติรอลุ้นสองตายายเก็บเห็ดรุกป่าพ้นโทษเดือนนี้

07 กุมภาพันธ์ 2561

กาฬสินธุ์-ญาติลุ้นตายายรุกป่าเก็บเห็ดพ้นโทษเดือนนี้หลังประพฤติตนเป็นนักโทษชั้นดี

กาฬสินธุ์-ญาติลุ้นตายายรุกป่าเก็บเห็ดพ้นโทษเดือนนี้หลังประพฤติตนเป็นนักโทษชั้นดี

ที่บ้านหนองกุงไทย ม.4 ต.โนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านนายอุดม และนางแดง ศิริสอน อายุ 51 ปี ผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ หลังศาลฎีกาพิพากษาจำคุกคนละ5ปี ข้อหาร่วมกันบุกรุก แผ้วถาง ก่อสร้าง ทำไม้ ยึดถือครอบครอง หรือ กระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการกระทำให้เสื่อมสภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตรารัฐบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต (ป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง)เหตุเกิดตั้งแต่เมื่อปี2553

สำหรับบ้านหลังดังกล่าวหลังกล่าวเป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ มีรถบรรทุก 6 ล้อ สภาพเก่า ติดสติกเกอร์ ข้อความ “รับยกบ้าน” ไว้ข้างรถจอดอยู่ข้าง บริเวณหน้าบ้านมีรถไถนาเดินตาม รถจักรยานยนต์สภาพเก่า และมีคอกวัวโดยบ้านถูกปิดไว้ไม่มีใครอยู่ สอบถามเพื่อนบ้านทราบปกติบ้านหลังดังกล่าวจะมีญาติชื่อนายนายเกษม ศรีภูธร อายุ 51 ปีดูแลและจะคอยไปเยี่ยมทั้งสองที่เรือนจำเป็นประจำทุกสัปดาห์

ญาติรอลุ้นสองตายายเก็บเห็ดรุกป่าพ้นโทษเดือนนี้

นายเกษม ศรีภูร อายุ 51 ปี ญาติสองสามีภรรยาที่ถูกจำคุก ได้บอกว่าหลังจากที่ศาลตัดสินให้ทั้งสองจำคุกตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา ตนและญาติๆก็ได้เข้าไปเยี่ยมเป็นประจำ ส่วนตนจะไปทุกสัปดาห์ เพื่อนำเงินไปให้ทั้งสองใช้จ่ายภายในเรือนจำ สัปดาห์ละ 500 บาท ส่วนสุขภาพก็มีอาการเจ็บไข้ได้ป่วยเป็นประจำ ซึ่งญาติทุกๆคนก็ต่างมาให้กำลังใจเป็นประจำ ซึ่งทั้งสองเป็นนักโทษในระดับดีมาก มานานหลายเดือน หากอยู่ในระดับดีเยี่ยมก็จะได้ออกมา สอบถามผู้รู้เบื้องต้นคาดว่าอาจจะได้ออกภายในเดือนนี้ แต่ก็ยังไม่แน่นอนต้องเข้าไปทำการสอบถามกับเจ้าหน้าที่อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหากทั้งสองออกมาก็จะมาประกอบอาชีพทำไร่ทำนารับจ้างทั่วไปเหมือนเดิม

 

ส่วนบ้านหลังนี้ได้ให้น้องสาวอยู่เฝ้าและนำวัวออกไปเลี้ยงหากโตเต็มที่ก็จะนำไปขายนำเงินที่ได้ไปช่วยเหลือสองสามีภรรยาที่อยู่ในเรือนจำ ส่วนเรื่องสองตายายเท่าที่ทราบสองสามีภรรยาก็มีอาชีพทำไร่ทำนาทั่วไป และยังมีฐานะที่ยากจน ปกติทั้งสองจะเข้าไปป่าดงระแนงเพื่อหาเก็บเห็ดเหมือนกับชาวบ้านทั่วไป ขณะนั้นได้มีเจ้าหน้าที่มาพบเห็นในช่วงมีการตัดไม้พอดี ซึ่งถูกจับดำนเนินคดีทั้งสองและถูกตัดสินจำคุก ตอนนี้ทำได้เพียงรอทั้งสองออกมาจากเรือนจำเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่