posttoday

อากาศเย็นกรุงเทพ ทำฝุ่นละอองเพิ่ม

04 กุมภาพันธ์ 2561

กรมควบคุมมลพิษเผยสภาพอากาศหนาวเย็นและชื้น ทำฝุ่นละอองสะสมเพิ่ม พบแล้วในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล

กรมควบคุมมลพิษเผยสภาพอากาศหนาวเย็นและชื้น ทำฝุ่นละอองสะสมเพิ่ม พบแล้วในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล

นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า หลังกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล มีเมฆมาก และอากาศเย็นในตอนเช้า มีความชื้นสูง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิสูงสุด 31-32 องศาเซลเซียส ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ฝุ่นละอองมีโอกาสสะสมเพิ่มขึ้นได้

การรายงานคุณภาพอากาศในพื้นที่ กทม.ของกรมควบคุมมลพิษเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ตรวจพบปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 48-67 มคก./ลบ.ม. ซึ่งเกินเกณฑ์มาตรฐาน 50 มคก./ลบ.ม. ในพื้นที่ 4 สถานี ได้แก่ บริเวณแขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง ริมถนนพระราม 4 ริมถนนอินทรพิทักษ์ และริมถนนลาดพร้าว โดยปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกพื้นที่

“ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายภายนอกอาคาร บุคคลทั่วไป โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ไม่ควรทำกิจกรรมภายนอกอาคารเป็นเวลานาน หากเป็นไปได้ควรใส่หน้ากากอนามัยก่อนออกจากอาคาร” อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าว

นางสุณี กล่าวอีกว่า ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการกำกับดูแลกิจกรรมต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นละอองในพื้นที่ ทั้งการเผา การก่อสร้าง การใช้ยานพาหนะ เพื่อที่จะช่วยลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์ลงได้

อย่างไรก็ตาม ทางกรมควบคุมมลพิษจะเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะได้แจ้งให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล เพื่อจะได้ป้องกันและดูแลตัวเองไม่ให้ได้รับผลกระทบต่อไป