posttoday

85รีสอร์ทรุกป่าเขาค้อยอมถูกดำเนินคดีไม่รื้อถอน

01 กุมภาพันธ์ 2561

เพชรบูรณ์-85รีสอร์ทรุกป่า 2 ตำบลของพื้นที่อ.เขาค้อยอมถูกดำเนินคดีไม่รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

เพชรบูรณ์-85รีสอร์ทรุกป่า 2 ตำบลของพื้นที่อ.เขาค้อยอมถูกดำเนินคดีไม่รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

คณะทำงานแก้ไขปัญหาพื้นที่เขาค้อประกอบด้วยฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจและป่าไม้ นำโดย นายปกรณ์ ตั้งใจตรง นายอำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ได้เชิญ 85 ผู้ประกอบการเจ้าของรีสอร์ทในพื้นที่ ต.เขาค้อและต.สะเดาะพง ซึ่งมีสิ่งปลูกสร้างอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาปางก่อ-วังชมภูและอยู่นอกแปลงรอส.แต่อยู่ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ขอใช้ประโยชน์จนกรมป่าไม้ เนื้อที่ราว 1.2 แสนไร่เศษ เข้าชี้แจงที่ศูนย์อำนวยการประสานงานและแก้ไขปัญหาโครงการพัฒนาลุ่มน้ำเข็ก(ศอป.) อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ พร้อมเสนอทางเลือก 2 ข้อ ได้แก่ 1.ยินยอมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปเอง2.ปฏิเสธโดยพร้อมให้ถูกดำเนินคดีปรากฏว่าเจ้าของและตัวแทนรีสอร์ต-บ้านพักส่วนใหญ่ต่างเลือกข้อ 2 โดยพร้อมจะถูกดำเนินคดี

ขณะที่เจ้าของรีสอร์ทบางรายพยายามเจรจาขอทางเลือกที่ 3 ด้วยการขอใช้พื้นที่ต่อโดยอ้างเรื่องช่วยพื้นที่ป่าบนเขาค้อมาตลอด ซึ่งนายปกรณ์แจ้งว่าคณะทำงานชุดนี้ไม่มีอำนาจตัดสินใจ ให้รีสอร์ททำหนังสือผ่านไปยังอำเภอ ซึ่งจะมีคณะกรรมการคนละชุดพิจารณาแต่ไม่รับปากว่าจะเป็นไปตามข้อเรียกร้อง

พ.ต.อ.อารักษ์ แน้มนวล.รองผบก.ภ.เพชรบูรณ์ได้แจ้งแก่บรรดาเจ้าของและตัวแทนรีสอร์ทขอให้หยุดการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างเพิ่มเติม เพราะจะทำให้สถานการณ์แก้ไขปัญหายิ่งยากขึ้น และสุดท้ายจะทำให้ทางราชการต้องใช้มาตรการที่รุนแรงขึ้น เหมือนกรณีภูทับเบิกที่มีการใช้อำนาจ ม.44 ซึ่งจำเป็นต้องเดินหน้ารื้อถอนกันอย่างเดียว

ขณะที่พ.ท.เกียรติอุดม นาดี ผบ.ม.พัน 28 ในฐานะเลขานุการคณะทำงานกล่าวชี้แจงเพิ่มว่า ในข้อเท็จจริงรีสอร์ทเหล่านี้ทางเจ้าหน้าที่นำเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายได้เลย แต่เพื่อให้โอกาสโดยย้อนกลับมาสอบถามกันก่อนหากยินยอมรื้อถอนเองก็ไม่จำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการนี้ ส่วนรีสอร์ทกลุ่มๆอื่นๆอาทิ กลุ่มรีสอร์ทอยู่ในแปลงรอส.อีก 443 แปลง และกลุ่ม รสอ.ที่ผิดเงื่อนไข ก็อยู่ในข่ายถูกดำเนินการเช่นกันเพียงแต่เงื่อนไขจะแตกต่างกันออกไป

นายไพศาล เพชรวรา ทนายอาสาในฐานะที่ปรึกษาชมรมรักเขาค้อ เป็นตัวแทนชาวบ้าน และรีสอร์ทบ้านพักตากอากาศในเขตพื้นที่ 4 ตำบลของอ.เขาค้อ รุดเข้ายื่นหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4(พิษณุโลก) ผ่านนายชิต อินทรนก ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อขอให้เร่งแต่งตั้งคณะกรรมการควบคุมและรักษาสงวนแห่งชาติประจำจังหวัด ตามมาตรา 10 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2559 พร้อมเร่งบูรณาการกฎหมายป่าสงวนฯ  และคำสั่ง คสช.ที่ 64/2557 และ 66/2557 มาแก้ไขปัญหาพื้นที่เขาค้อ ด้วยการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนฯ โดยให้กำหนดมาตรการร่วมกันในพื้นที่ 4 ตำบลของอ.เขาค้อ