posttoday

เทศกาลกินเจเมืองพัทยาคึก

07 ตุลาคม 2553

เปิดฉากเทศกาลกินเจเมืองพัทยา“มหากุศล อิ่มบุญ อิ่มใจ เทศกาลกิจเจเมืองพัทยา”

เปิดฉากเทศกาลกินเจเมืองพัทยา“มหากุศล อิ่มบุญ อิ่มใจ เทศกาลกิจเจเมืองพัทยา”

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผวจ.ชลบุรีคนใหม่ พร้อมด้วยนายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา นายนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร ประธานที่ปรึกษานายกเมืองพัทยา คณะผู้บริหารเมืองพัทยา สมาคมเชฟชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ร่วมพิธีเปิดเทศกาลกินเจเมืองพัทยาท่ามกลางประชาชน และนักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานอย่างหนาแน่น ที่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา  อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 

นายวิสิทธิ์ เชาวลิตรนิติธรรม ประธานมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ กล่าวว่า  เทศกาลกินเจเมืองพัทยา ระหว่างวันที่ 7-17 ต.คที่ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ (โรงเจนาเกลือ) โดยกิจกรรมมีพิธีอัญเชิญเทพยดาฟ้าดิน และตั้งขบวนแห่เทพเจ้าไปรอบเมืองพัทยา เริ่มต้นจากท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ เข้าถนนวอล์คกิ้งสตรีท ก่อนแยกเป็น 2 ขบวน ขบวนที่ 1 ใช้ถนนเลียบชายหาดพัทยา ถึงห้างสรรพสินค้าท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต ส่วนขบวนที่ 2 ไปตามถนนพัทยาสาย 2 รวมกับขบวนที่1 ที่ห้างสรรพสินค้าท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต เพื่อเคลื่อนขบวนมายังถนนสายสามพัทยากลางเป็นการสิ้นสุดขบวนในช่วงเช้า ก่อนจัดขบวนใหม่บริเวณสวนสาธารณลานโพธิ์และแห่รอบชุมชนนาเกลือ
 
นายอิทธิพล กล่าวว่า ไฮไลย์พิธีเปิดงานในปีนี้ยังคงเป็นการสร้างความน่าสนใจและดึงดูดนักท่องเที่ยว มีการผัดหยาดทิพย์แปดเซียนกะทะยักษ์ หรือผัดเกี๋ยมอี๋จากสมาคมเชฟเมืองพัทยาและจังหวัดชายฝั่งภาคตะวันออก และแจกท้อสวรรค์ 5,000 ลูก ให้กับสาธุชนที่เข้าร่วมงาน เพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างสีสันความน่าสนใจของกิจกรรมอีกด้วยส่วนในภาคค่ำถึงวันที่ 17 ต.ค. จะมีพิธีสวดมนต์เดินธูปตามพิธีกรรมทางศาสนา ตลอดจนการจำหน่ายอาหารมากกว่า 50 ร้านค้าภายในเทศกาลดังกล่าว