posttoday

จนท.เข้าตรวจฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ เจ้าของยันดูแลสัตว์อย่างดี

30 มกราคม 2561

เจ้าหน้าอุทยาน-ประมงเข้าตรวจฟาร์มจระเข้สมุทรปราการหลังสังคมออนไลน์เผยภาพส่อทรมานสัตว์ ด้านเจ้าของพาตรวจเอง ยืนยันดูแลเป็นอย่างดี ภาพที่เผยแพร่เป็นภาพเก่ามาเล่าใหม่

เจ้าหน้าอุทยาน-ประมงเข้าตรวจฟาร์มจระเข้สมุทรปราการหลังสังคมออนไลน์เผยภาพส่อทรมานสัตว์ ด้านเจ้าของพาตรวจเอง ยืนยันดูแลเป็นอย่างดี ภาพที่เผยแพร่เป็นภาพเก่ามาเล่าใหม่

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชุดเหยี่ยวดง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมประมง และเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางเข้าตรวจสอบสภาพสัตว์และการเลี้ยงดู ภายในฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ หลังจากที่มีภาพพร้อมข้อความถูกเผยแพร่ผ่านสังคมออนไลน์ระบุว่ามีการดูแลในลักษณะทรมานสัตว์

การตรวจสอบดังกล่าวมี นายอุเทน ยังประภากร เจ้าของและกรรมการผู้จัดการฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ เป็นผู้นำเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเข้าทำการตรวจสอบ กรงสัตว์เลี้ยงทั้งหมดที่อยู่ภายในฟาร์มและเก็บตัวอย่างน้ำตามบ่อเลี้ยงสัตว์ต่าง ๆ ไปตรวจสอบ โดยใช้เวลาตรวจสอบนานกว่า 2 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

จากการตรวจสอบสัตว์ที่อยู่ในกรงเลี้ยงที่ถูกระบุในข้อความว่าไม่มีน้ำกินนั้น พบว่า ภายในกรงของสัตว์เลี้ยงทุกกรงมีถาดใส่น้ำวางอยู่ภายใน และในส่วนบ่อเลี้ยงจระเข้ ที่ถูกระบุว่ามีน้ำสกปรกสีเขียวนั้น จากการตรวจสอบบ่อเลี้ยงจระเข้บ่อใหญ่แล้วพบว่าพื้นบนของน้ำในบ่อดังกล่าวมีสีเขียวจริง แต่สาเหตุที่น้ำมีสีเขียวเกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่ผิวบนของน้ำที่ไม่มีการไหลเวียนและถูกแสงแดดส่องลงมากระทบจะเกิดปรากฏการแพลงตอนขึ้น และไม่ใช้ลักษณะของน้ำเสีย ส่วนสัตว์ในกรงต่าง ๆ ทางฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ก็มีการจัดระบบการให้อาหารสัตว์ เพื่อควบคุมไม่ให้สัตว์ที่เลี้ยงอยู่ภายในมีรูปร่างอ้วน โดยเฉพาะช้างที่มีรูปร่างใหญ่อยู่แล้ว หากมีรูปร่างอ้วนก็จะส่งกระทบต่อการแสดง

จนท.เข้าตรวจฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ เจ้าของยันดูแลสัตว์อย่างดี

นายนายอุเทน กล่าวว่า จากการตรวจสอบภาพและพบว่าเป็นภาพเก่านำมาเล่าใหม่ เพราะว่าหลักฐานที่มีเราก็ตรวจสภาพแล้ว ทั้งเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน เจ้าหน้าที่ประมง และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ก็ได้มาตรวจร่วม และมายืนยันพร้อมด้วยสัตวแพทย์ ซึ่งก็ให้ดูทุกมุมที่มีการเอาไปขึ้นเพจ ก็เป็นภาพเก่า ๆ ทั้งนั้นไม่ใช่ภาพใหม่ เพราะว่าสัตว์ที่อยู่ในแต่ละบ่อนั้นได้มีการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว จากที่เคยเลี้ยงหมี แต่ตอนนี้เราเอามาเลี้ยงเสือไว้หมดแล้ว โดยแลกเปลี่ยนบ่อเลี้ยงกันมาได้ประมาณ 4 เดือนแล้ว แต่ในภาพยังเป็นหมีอยู่ อันนั้นเป็นข้อสังเกต

ส่วนอีกมุมที่บอกเป็นกองขยะนั้น ก็ได้พาไปดูกันแล้ว พบว่าต้นไม้เจริญเติบโต กับในภาพบนเพจต่างกันขนาดไหน นั่นก็คือภาพเก่า ส่วนที่เรามาดูในวันนี้เป็นภาพใหม่ๆสดๆส่วนที่คนเอาไปโพสต์นั้นก็มีหลายประเด็น ทั้งประเด็นที่ว่าอาจจะมีกลุ่มที่ไม่หวังดี ก็ได้ ส่วนที่เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้ามาดูในครั้งนี้ก็ให้คำแนะนำหลายๆ อย่างและจะเข้ามาตรวจสอบให้บ่อยขึ้น ส่วนคนที่เอาภาพและข้อความไปโพสต์นั้น ตนเห็นว่าน่าจะเอาเวลาไปทำอย่างอื่นให้ตัวเองดีกว่า และก็ที่จะเขียนไลน์เขียนอะไรหรือเข้ามาคอมเมนต์ โปรดใช้วิจารณญาณในการเขียนด้วยว่ามันกระทบกระเทือนคนอื่นหรือไม่ และการที่เขียนขึ้นมาเล่น ๆ โดยไม่เป็นความจริงมันส่อให้เห็นถึงอะไร

นอกจากนี้อยู่ระหว่างปรึกษาทีมทนายความอยู่ว่าจะฟ้องร้องคนที่เอาข้อความอันเป็นเท็จไปโพสต์บนสังคมออนไลน์ทำให้ฟาร์มจระเข้ได้รับความเสียหายหรือไม่