posttoday

มิจฉาชีพขายเซฟตี้ไฟฟ้าลัดวงจรแพงติดต่อจะคืนเงินให้ชาวบ้าน

30 มกราคม 2561

บุรีรัมย์-ตำรวจชี้กลุ่มชายฉกรรจ์ขายเซฟตี้ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรราคาสูงกว่าท้องตลาด10เท่าเข้าข่ายหลอกลวงแนะผู้เสียหายแจ้งความ

บุรีรัมย์-ตำรวจชี้กลุ่มชายฉกรรจ์ขายเซฟตี้ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรราคาสูงกว่าท้องตลาด10เท่าเข้าข่ายหลอกลวงแนะผู้เสียหายแจ้งความ

เมื่อวันที่ 30ม.ค.61 กรณีที่มีกลุ่มชายฉกรรจ์ 5-6 คน ขับรถยนต์เข้ามาตระเวนในหมู่บ้านอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า มาหลอกขายและติดตั้งเบรกเกอร์หรือเซฟตี้ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ให้กับชาวบ้าน และผู้สูงอายุในหมู่บ้านนากลาง หมู่ 4 ต.หนองตาด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ โดยเรียกเก็บค่าอุปกรณ์และค่าติดตั้งเครื่องๆละ 1,600 – 4,000 บาท ซึ่งแพงกว่าราคาท้องตลาดถึง 10 เท่า และยังไม่รู้ว่าเครื่องจะได้มาตรฐานใช้งานได้จริงหรือไม่ มีชาวบ้านหลงเชื่อสูญเงินไปทั้งหมด 9 ราย

ล่าสุดหนึ่งในกลุ่มชายฉกรรจ์ที่มาหลอกติดตั้งเบรกเกอร์ในราคาแพง ได้โทรศัพท์ติดต่อมายังนายบุญทัน แสงดี ผู้ใหญ่บ้านบ้านนากลาง โดยบอกว่าจะขอคืนเงินบางส่วนให้กับชาวบ้านที่ติดตั้งเบรกเกอร์หากใครจ่ายค่าติดตั้งในราคา 4,000 บาท จะคืนเงินให้ 1,500 บาท หากติดตั้งเครื่องละ 3,500 คืนให้ 1,000 ส่วนเครื่องละ 2,500 บาท คืนให้ 900 และหากติดตั้งเครื่องละ 2,000 บาทจะคืนให้ 400 บาท แต่หากใครติดตั้งเครื่องละ 1,600 บาท จะไม่คืนให้ แต่ไม่ได้ระบุวันชัดเจนว่าจะมาคืนให้วันใดทั้งไม่ได้แจ้งเหตุผลว่าทำไมจึงจะนำเงินมาคืน และก็ยังไม่รู้ว่าจะมาคืนจริงตามที่ติดต่อมาหรือไม่ แต่เบื้องต้นทางผู้ใหญ่บ้านก็ได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.ประยุทธ โพธิ์แก้วกุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีชาวบ้านผู้เสียหายมาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด เพียงทราบข่าวจากสื่อแต่จากพฤติการณ์ของกลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนที่ได้รับความเสียหายสามารถแจ้งความได้หรือจะร้องเรียนสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อเอาผิดฐานเอาเปรียบผู้บริโภคก็ได้เช่นเดียวกัน