posttoday

ดีเดย์ 1 กพ. หาดปลอดบุหรี่ 24 หาดฝ่าฝืนจับ-ปรับ

27 มกราคม 2561

ประจวบคีรีขันธ์- รองอธิบดี ทช. นำคณะเดินรณรงค์หาดปลอดบุหรี่ 24 หาด 15 จังหวัด ก่อนดีเดย์ 1 กพ.นี้ ฝ่าฝืน คุก 1 ปี ปรับ1แสนบาท

ประจวบคีรีขันธ์- รองอธิบดี ทช. นำคณะเดินรณรงค์หาดปลอดบุหรี่ 24 หาด 15 จังหวัด  ก่อนดีเดย์ 1 กพ.นี้  ฝ่าฝืน คุก 1 ปี ปรับ1แสนบาท

เมื่อวันที่ 27 กพ.  นายโสภณ  ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทช.) พร้อมด้วย นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นายบรรณารักษ์ เสริมทอง ผอ.สำนักงานจัดการทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 ,นายวรรณ ชาตรี ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจชายหาด ,ตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองหัวหิน ร่วมกิจกรรมรณรงค์และประสัมภาษณ์ให้ประชาชนแลนักท่องเที่ยว ได้ทราบว่า วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ที่จะถึงนี้ เริ่มบังคับใช้กฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่บนพื้นที่ชายดหาดสำคัญของประเทศรวม 24 ชายหาด 15 จังหวัด ซึ่ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีการควบคุมการสูบบุหรี่2หาดสำคัญคือ หาดหัวหินและหาดเขาตระเกียบ

โดยพบว่าการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในวันนี้บรรดาผู้ประกอบการร้านค้าชายหาดหัวหินต่างตื่นตัวและเห็นด้วยกับการจัดสถานที่สูบบุหรี่ที่ชัดเจน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และยอมรับว่าที่ผ่านมา เวลานักท่องเที่ยวสูบบุหรี่มักทิ้งก้นบุหรี่ลงบนชายหาด ทำให้เกิดความสกปรก ประกอบกับนักท่องเที่ยวบางรายไม่สูบบุหรี่เมื่อต้องนั่งใกล้กับคนสูบบุหรี่ก็เกิดปัญหาขึ้น

นายโสภณ  ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้ความสำคัญกับมาตราการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบริเวณชายหาด เพราะอันตรายจากก้นบุหรี่บนชายหาด หรือการสูบบุหรี่บนชายหาดนี้ เป็นอันตรายกับทั้งคนและสัตว์ทะเล

สำหรับชายหาดหัวหินแห่งนี้เป็น1ใน 24พื้นที่ตามมาตราการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยมีข้อกำหนดดังนี้ 1. ห้ามสูบบุหรี่หรือทิ้งก้นบุหรี่และขยะมูลฝอยในบริเวณชายหาดที่กำหนด 2. อนุญาตให้สูบบุหรี่หรือทิ้งก้นบุหรี่ตลอดจนขยะมูลฝอยในสถานที่หรือภาชนะที่จัดเตรียมไว้ให้เท่านั้น ผู้ใดฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษตาม พรบ. ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 หากพบฝ่าฟืน ถูกปรับ 1 แสนบาท

นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตราการห้ามสูบบุหรี่บนชายดหาดนี้ เทศบาลเมืองหัวหินยินดีให้ความร่วมมือกับทาง ทช.อย่างเต็มที่ เพราะจะช่วยทำให้หาดหัวหินและหาดเขาตะเกียบ สะอาดมากขึ้น ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของเมืองหัวหินในอนาคต ล่าสุดได้ปรึกษากับทาง ทช.แล้ว เตรียมเรียกประชุมผู้แทนโรงแรม ที่พัก ริมชายหาด และผู้ประกอบการร้านค้าชายหาดหัวหิน ประชุมเพื่อขอความร่วม ในการประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาพักได้ทราบและจัดสถานที่สูบบุหรี่ที่โรงแรมก่อนลงชายหาด ส่วนตามร้านค้าทาง ทช.จะสนับสนุนอุปกรณ์ทั้งร่มและกระถางดับก้นบุหรี่เพื่อให้เป็นจุดสูบบุหรี่สำหรับนักท่องเที่ยว