posttoday

น้ำเสียจากตัวเมืองหาดใหญ่ทะลักคลองหวะ

27 มกราคม 2561

สงขลา-น้ำเสียจากตัวเมืองหาดใหญ่ถูกปล่อยลงสู่คลองหวะจนดำมิดเจ้าหน้าที่แจงเป็นการถ่ายน้ำระยะสั้นเพื่อแก้ปัญหาน้ำเสียในตัวเมือง

สงขลา-น้ำเสียจากตัวเมืองหาดใหญ่ถูกปล่อยลงสู่คลองหวะจนดำมิดเจ้าหน้าที่แจงเป็นการถ่ายน้ำระยะสั้นเพื่อแก้ปัญหาน้ำเสียในตัวเมือง

วันที่ 27 ม.ค. 61 สภาพน้ำในคลองคลองหวะ บริเวณสะพานรถไฟตรงสถานีสูบน้ำปากคลองเตย เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ กลายเป็นสีดำทั้งคลอง และตัดกับสีเหลืองของน้ำในคลองหวะอย่างชัดเจน เนื่องจากได้มีการปล่อยเสียจากคลองเตยซึ่งเป็นคลองระบายน้ำในตัวเมืองหาดใหญ่ ลงไปในคลองหวะ ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ ซึ่งปริมาณน้ำเสียจำนวนมากได้ทำให้น้ำในคลองหวะ กลายเป็นสีดำทันที และน้ำเสียเหล่านี้ ก็จะไหลไปลงคลองอู่ตะเภา ซึ่งเป็นคลองสายหลักของเมืองหาดใหญ่ อีกทอดหนึ่ง

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของสถานีสูบน้ำปากคลองเตย เปิดเผยว่า สาเหตุที่ปล่อยน้ำเสียจากคลองเตย ในตัวเมืองหาดใหญ่ ลงสู่คลองหวะ เพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำใหม่แก้ปัญหาน้ำเน่าเสียในตัวเมืองหาดใหญ่ ซึ่งจะมีการถ่ายน้ำเสียออกจากตัวเมืองหาดใหญ่เป็นระยะ และจะสูบน้ำสะอาดเข้าไปใหม่อีกครั้ง ซึ่งการปล่อยน้ำเสียจะเป็นแค่ช่วงสั้นๆ

ส่วนชาวบ้าน ที่ผ่านไปพบเห็นต่างเป็นห่วงว่าการปล่อยน้ำเสียจำนวนมากจากตัวเมืองหาดใหญ่ อาจจะทำให้ส่งผลกระทบกับสภาพแวดล้อมในคลองหวะ พร้อมกับเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบหาวิธีการจัดการน้ำเสียที่ดีกว่านี้.