posttoday

เจ้าหน้าที่บุกยึดแพพักรุกอุทยานเขื่อนศรีฯ

24 มกราคม 2561

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้ายึดแพพักในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีฯ หลังพบรุกที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้ายึดแพพักในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีฯ หลังพบรุกที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายฐิติ โสมภีร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วย นายชาติชาย ศรีแผ้ว หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 ภาคกลาง ร.ต.ท.สุวัฒน์ ห้วยหงษ์ทอง รอง สว.กก.5 บก.ปทส พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ชุดที่ 2 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เจ้าหน้าที่ทหารกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอศรีสวัสดิ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีสวัสดิ์ นำกำลังไปตรวจสอบแพพักแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ริมทะเลสาบอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ใน ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ หลังมีการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียล ว่า มีแพพัก อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวในราคาคืนละ 2,000-8,000 บาท

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบว่า มีการสร้างสะพานเดินยื่นลงไปในอ่างเก็บน้ำเชื่อมต่อกับแพพัก รวมทั้งหมด 6 หลัง ซึ่งแต่ละหลังมีอุปกรณ์เครื่องครัว พร้อมไฟฟ้าอย่างครบครัน นอกจากนี้ยังมีการสร้างห้องน้ำไว้บนฝั่งอีก จำนวน 3 หลัง และเพิงพักอีก 1 หลัง

ภายในแพพักเจ้าหน้าที่พบผู้ดูแลจำนวน 2 คน โดยบุคคลทั้งสองแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบว่า เป็นลูกจ้างดูแลแพพักให้กับเจ้าของแพ โดยได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท

ต่อมาผู้จัดการแพพักแพพัก ได้เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่พร้อม ระบุว่า เจ้าของกิจการแพพักเป็น ชาวกทม. โดยได้เปิดบริการให้กับลูกค้ามาประมาณ 2 ปีแล้ว และอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวมีเอกสารการครอบครอง เจ้าหน้าที่จึงให้นำมาแสดง แต่ปรากฏว่า ไม่สามารถนำเอกสารมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ และผู้จัดการแพพักทราบว่าพื้นที่ของแพพักอยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงดำเนินคดีกับผู้จัดการแพพักในข้อหา พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 และ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ส่วนผู้ดูแลเจ้าหน้าที่ได้กันตัวเอาไว้เป็นพยาน และจะได้ขยายผลติดตามตัวเจ้าของกิจการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพจากอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์