posttoday

แพทย์เข้าช่วยหนุ่มอ้วนหนัก250 ก.ก. เตรียมผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหาร

23 มกราคม 2561

อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมคณะแพทย์ เข้าเยี่ยมน้องอ๊ออฟหนุ่มวัย 20 ป่วยมีน้ำหนักตัว 250 ก.ก. เตรียมส่งผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหาร

อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมคณะแพทย์ เข้าเยี่ยมน้องอ๊ออฟหนุ่มวัย 20 ป่วยมีน้ำหนักตัว 250 ก.ก. เตรียมส่งผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหาร

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์  อธิบดีกรมการแพทย์  นพ.ปิยะ  ศิริลักษณ์ นายแพทย์ สสจ.พิษณุโลก นพ.ไชยนันท์  ทยาวิวัฒน์ สาธารณสุขนิแทศน์เขต 2 นพ.อารีย์  เจษฎาณาณเมธา รองผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก  นายก อบต.วัดจันทร์  และเจ้าหน้าที่ พมจ.พิษณุโลก ได้เดินทางเยี่ยมอาการป่วยของ นายลัทธพล  พุกนุ่น หรือน้องอ๊อฟ อายุ 20 ปี ซึ่งมีน้ำหนักตัว 250 ก.ก. ส่งผลให้มีปัญหาเรื่องการใช้ชีวิตประจำวัน โดยหากลุกยืนเป็นเวลานานก็จะล้มเนื่องจากข้อเท้าเริ่มเสื่อมรับน้ำหนักตัวไม่ไหว จะลุกเข้าห้องน้ำยาก ต้องนอนเฉยๆ อยู่กับบ้านเพียงลำพัง  โดยมี นางสมจิตร  พุกนุ่น อายุ 55 ปี มารดาเป็นผู้เลี้ยงดูด้วยการตะเวนขายขนมจีนน้ำยา มีรายได้พอเลี้ยงดูครอบครัว แต่ไม่พอรักษาอาการป่วย เนื่องจากทางโรงพยาบาลพุทธชินราชได้ส่งตัวไปรักษาที่ โรงพยาบาลโรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อให้แพทย์ทำการผ่าตัดกระเพาะอาหาร แต่เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการเหมารถตู้ไปกลับครั้งละ 4,500 บาท จึงไม่เดินทางไปรักษาอย่างต่อเนื่องจนน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นและเสี่ยงกับอาการกึ่งหัวใจวายได้ขณะนอนหลับ

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า จากการมาตรวจอาการเบื้องต้นพบว่า น้องอ๊อฟมีน้ำหนักตัวมาก จนเป็นผลทำให้ระบบการหายใจบางครั้งหยุดการหายใจไปชั่วขณะ  มีปัญหาหัวใจโต  กึ่งหัวใจจะหัวใจวาย ไขมันสูงเล็กน้อย ตับดี ไตดี มีโรคเบาหวานไม่มาก  โชคยังดีเนื่องจากมีอายุน้อยทำให้มีโอกาสในการรักษาให้หายขาดได้  เพื่อเป็นการเตรียมการก่อนช่วยเหลือน้องอ๊อฟที่น้ำหนักตัวมากกว่า 250 ก.ก. นั้น ในการส่งตัวไปผ่าตัดกระเพาะอาหาร ที่ โรงพยาบาลรามาธิบดี  โดยในวันที่ 24 ม.ค. แพทย์เจ้าของไข้ ได้นัดตรวจอาการป่วยน้องอ๊อฟ ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ด้วยติดปัญหาเรื่องเตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอ  จึงได้ประสานขอไปยัง โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร  เพื่อเตรียมร่างกายน้องอ๊อฟก่อนทำการผ่าตัด  คือ จะมีการควบคุมด้านอาหาร ให้วิตามิน น้ำเกลือ เพื่อลดน้ำหนักลงอีกอย่างน้อย 10% หรือประมาณ 225  ก.ก. เพื่อให้สะดวกในการใส่อุปกรณ์ทำการผ่าตัด ซึ่งอาจใช้เวลาในการนอนรักษาที่ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรอย่างน้อย 1  เดือน

จากนั้นจะประสานขอรถพยาบาลจากโรงพยาบาล หรืออาจใช้รถตู้จากการประสานของ อบต.วัดจันทร์ เพื่อนำตัวน้องอ๊อฟส่งโรงพยาบาลรามาธิบดี ทำการผ่าตัดกระเพาะอาหารออก 90%  เหลือไว้เพียง 10 % จะได้อิ่มเร็วขึ้น และตัดลำไส้ออกเพื่อลดการดูดซึม  ซึ่งในผู้ป่วยโรคอ้วนมีหลายรายผ่าตัดแล้ว ประสบความสำเร็จ สามารถเปลี่ยนชีวิตใหม่ และผอมลงจนใช้ชีวิตได้ปกติเช่นคนทั่วไป

อย่างไรก็ตามทางอธิบดีกรมการแพทย์ ได้มอบกระเช้าสุขภาพ ขณะที่ พมจ.พิษณุโลก มอบเงินช่วยเหลือเป็นการเบื้องต้น เพื่อเป็นกำลังใจให้น้องอ๊อฟในการรักษาโรคอ้วนให้หายขาด และกลับมาใช้ชีวิตเช่นคนปกติทั้งไปอีกด้วย