posttoday

รวบหนุ่มใช้เฟซบุ๊กตุ๋นเหยื่อไปเก็บผลไม้ที่เกาหลีใต้ก่อนเชิดเงินหนี

20 มกราคม 2561

นครราชสีมา-ตำรวจรวบหนุ่ม20ใช้เฟซบุ๊กทำตัวเป็นนายหน้าหลอกคนไปทำงานเก็บผลไม้ที่เกาหลีใต้ก่อนเชิดเงินหนีมีผู้เสียหายหลงเชื่อกว่า30ราย

นครราชสีมา-ตำรวจรวบหนุ่ม20ใช้เฟซบุ๊กทำตัวเป็นนายหน้าหลอกคนไปทำงานเก็บผลไม้ที่เกาหลีใต้ก่อนเชิดเงินหนีมีผู้เสียหายหลงเชื่อกว่า30ราย

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.61 ที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 3 จ.นครราชสีมา พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบช.ภ.3 พล.ต.ต.วัชรินทร์ บุญคง ผบก.ภ.นครราชสีมา และนายปรีชา อินทรชาธร จัดหางานจังหวัดนครราชสีมาร่วมกันแถลง จับกุมนายก้องภพ ป้องคำลา อายุ 20 ปี ใช้เฟซบุ๊ก หลอกชาวบ้านในหลายจังหวัดทางภาคอีสานไปทำงานเก็บผลไม้และโรงงานที่ประเทศเกาหลีใต้โดยมีค่าตอบแทนรายเดือนละหลายหมื่นบาทอาศัยที่เคยไปทำงานเก็บผลไม้ที่ประเทศเกาหลีใต้ในลักษณะวีซ่าของนักท่องเที่ยวแล้วนำภาพถ่ายมาโพสต์ประกอบเรื่องหลอกลวง ทำให้คนหลงเชื่อแล้วยินยอมโอนเงินเป็นค่าดำเนินการและค่าตั๋วเครื่องบินผ่านบัญชีธนาคารต่างๆให้รายละ 17,000 บาท ถึง 40,000 บาท รวมมูลค่าความเสียหาย 212,000 บาท แต่ที่สุดแล้วก็ไม่สามารถที่จะพาผู้เสียหายไปทำงานได้

พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวตภูธรจังหวัดนครราชสีมาตามแกะรอยไปจับกุมนายก้องภพขณะหลบซ่อนตัวอยู่ที่บ้านญาติแถวถนนเจริญกรุง เขตยานนาวา กทม.พร้อมของกลางสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร จำนวน 5 เล่ม ,บัตร ATM จำนวน 5 ใบ,สมุดหนังสือเดินทาง 1 เล่มและโทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง สอบสวนรับสารภาพว่าหลอกลวงฉ้อโกงเหยื่อมาแล้วมากกว่า 30 ราย ซึ่งจากการตรวจสอบเงินในบัญชีของนายก้องภพเคยมีเงินหมุนเวียนอยู่ประมาณ 400,000-500,000 บาทแต่ปัจจุบันถูกถอนออกไปเหลืออยู่เพียงไม่ถึง 5,000 บาทจะขยายผลว่าถ่ายโอนเงินไปไว้ที่ใดและใครเป็นผู้ร่วมขบวนการบ้าง

"ใครเคยถูกหลอกในลักษณะเดียวกันนี้ให้มาชี้ตัวและแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษได้ที่สภ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ตำรวจได้ดำเนินคดีกับนายก้องภพฯในข้อหา จัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานยังต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนจัดหางานและหรือหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือส่งไปฝึกงานต่างประเทศได้และการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวงและฉ้อโกงทรัพย์" พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กล่าว

ด้านนายปรีชา อินทรชาธร จัดหางานจังหวัดนครราชสีมาเปิดเผยว่า จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การว่าเงินที่ได้จากการหลอกลวงแรงงานได้นำไปใช้จ่ายหมดแล้ว จะติดต่อกับญาติเพื่อหาเงินมาชดใช้ผู้เสียหายคืน จึงขอเตือนแรงงานอย่าได้หลงเชื่อคนง่ายว่าจะสามารถพาไปทำงานต่างประเทศได้ ประเทศเกาหลีใต้มีการคัดกรองคนไปทำงานอย่างเข้มงวด หากจะไปทำงานต่างประเทศจะต้องไปอย่างถูกกฏหมาย และค่าใช้จ่ายก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิด ถ้าสนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนแรงงาน 1694และ1506 และสำนักงานจัดหางานจังหวัดได้ทั่วประเทศ