posttoday

สถ.เปิดอบรมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กป้องกันเด็กเสียชีวิตจมน้ำ

20 มกราคม 2561

อ่างทอง-กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเปิดอบรมโครงการป้องกันภัยทางน้ำเฝ้าระวังและลดปัญหาเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำช่วงปิดเทอม

อ่างทอง-กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเปิดอบรมโครงการป้องกันภัยทางน้ำเฝ้าระวังและลดปัญหาเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำช่วงปิดเทอม

เมื่อวันที่ 20ม.ค.61 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เดินทางไปที่จ.อ่างทอง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมให้ความรู้แก่เด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลม่วงคัน เด็กปฐมวัย ผู้นำชุมชน และอาสาสมัครสาธารณสุข ในเขตตำบลรำมะสัก เรื่อง การป้องกันตนเองและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ “เรียนรู้ไว้ ห่างไกลภัยทางน้ำ“ เพื่อเป็นการป้องกัน และการเฝ้าระวังปัญหาเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำ จึงต้องให้เด็กเล็ก นักเรียน และประชาชนทั่วไป มีทักษะการว่ายน้ำ สามารถช่วยเหลือตนเอง และรอดจากการเสียชีวิตจากการจมน้ำได้

นายสุทธิพงษ์กล่าวว่า ปัจจุบันอุบัติเหตุจากการจมน้ำยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก รวมถึงจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขพบว่าในปี พ.ศ. 2560 การเสียชีวิตของเด็กที่อายุต่ำกว่าอายุ 15 ปี ทั่วโลกเสียชีวิตปีละ 135,585 คน เฉลี่ยวันละ 375 คน และสถิติของปี พ.ศ.2559 มีเด็กไทยเสียชีวิตจากการจมน้ำ ทั้งสิ้น 699 คน จึงนับเป็นอันดับต้นๆ ในเรื่องของการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็ก และที่สำคัญเด็กที่มีช่วงอายุต่ำกว่า 15 ปี สาเหตุอันดับ 1 ของการเสียชีวิตก็มาจากการจมน้ำ โดยเฉพาะในช่วงปิดเทอมใหญ่และวันหยุดพักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันฝึกฝนอบรมเด็กให้มีความรู้ความเข้าใจเพื่อดูแลตนเองให้พ้นจากการจมน้ำตาย เช่นที่เทศบาลตำบลม่วงคันดำเนินการเป็นประจำตลอดทั้งปี