posttoday

ผลดีเอ็นเอบนสลาก30ล้านยืนยันเจ้าของที่แท้จริงไม่ได้100%

19 มกราคม 2561

กาญจนบุรี-ตำรวจระบุผลตรวจดีเอ็นเอบนสลาก30ล้านบาทยังยืนเจ้าของที่แท้จริงไม่ได้100%แง้มกำลังรอผลการตรวจวัตถุพยานชิ้นสำคัญก่อนสรุปสำนวนฟ้องคดียักยอก

กาญจนบุรี-ตำรวจระบุผลตรวจดีเอ็นเอบนสลาก30ล้านบาทยังยืนเจ้าของที่แท้จริงไม่ได้100%แง้มกำลังรอผลการตรวจวัตถุพยานชิ้นสำคัญก่อนสรุปสำนวนฟ้องคดียักยอก

กรณีสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้แถลงผลการตรวจสอบผลดีเอ็นเอและลายนิ้วมือแฝงบนลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัล 30ล้านบาทว่า บนลอตเตอรี่ดังกล่าวมีสารพันธุกรรมของหลายบุคคลปะปนอยู่ไม่สามารถนำไปตรวจดีเอ็นเอได้ และพบลายนิ้วมือแฝง 2 รอยบนสลากชุดที่ 7 และชุดที่ 22 เป็นลายนิ้วมือของหัวแม่มือซ้าย และนิ้วก้อยซ้าย ซึ่งเป็นของ ร.ต.ท.จรูญ วิมูล อดีตข้าราชการเกษียณตำรวจซึ่งเป็นผู้นำสลากไปขึ้นเงินรางวัลนั้น

พล.ต.ต.กฤษณะ ทรัพย์เดช รอง ผบช.ภ.7 ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนและสอบสวนคดีแจ้งความยักยอกสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลมูลค่า30ล้านบาทเปิดเผยว่ายังไม่ได้รับเอกสารยืนยันผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ผลการตรวจสอบดีเอ็นเอ และลายนิ้วมือแฝงบนลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัลอย่างเป็นทางการต้องรอเอกสารยืนยันผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ก่อนจึงจะสามารถกำหนดแนวงทางการดำเนินคดีนี้ต่อไปได้

อย่างไรก็ตามเห็นว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอและลายนิ้วมือแฝงบนลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัล เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบดีเอ็นเอของบุคคลอื่น แต่ไม่สามารถตรวจพิสูจน์ยืนยันตัวบุคคลได้เนื่องจากเป็นดีเอ็นเอของหลายคน ทำให้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับเจ้าของสลากกินแบ่งตัวจริง ดังนั้น คณะทำงานจะได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาประชุมร่วมกันอีกครั้งที่ ภ.จว.กาญจนบุรีในวันที่ 22 ม.ค.61 โดยจะนำผลการตรวจดีเอ็นเอ และลายนิ้วมือแฝงบนลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัลมาประกอบสำนวนการสอบสวนด้วยเพื่อหาข้อเท็จจริงที่จะพิจารณาว่าลอตเตอรี่เป็นของใครกันแน่ จากนั้นทางพนักงานสอบสวนจะมีความเห็นเสนออัยการพิจารณาสั่งคดีต่อไป

"ตอนนี้จึงยังไม่สามารถตอบคำถามใดๆ ได้ เพราะไม่อยากให้เกิดความผิดพลาดหรือคลาดเคลื่อน ซึ่งคณะทำงานฯ จะเร่งสรุปสำนวนโดยเร็วที่สุด คาดว่าภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้น่าจะสรุปสำนวนส่งให้อัยการพิจารณาได้ ขณะนี้ทางคณะทำงานกำลังอยู่ระหว่างรอผลวัตถุพยานอีกชิ้นหนึ่งที่ส่งไปตรวจพิสูจน์ ที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติคาดว่าน่าจะได้ผลการตรวจประมาณสัปดาห์หน้าโดยได้เร่งรัดการตรวจไปแล้ว วัตถุพยานดังกล่าว ถือเป็นวัตถุพยานชิ้นสำคัญในคดี และเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวน แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าวัตถุพยานชิ้นดังกล่าวคืออะไร เพราะถือเป็นความลับในการสอบสวน" พล.ต.ต.กฤษณะ กล่าว