posttoday

ตำรวจเปิดข้อมูลแก๊งคอลเซ็นเตอร์อาละวาดหนัก5จังหวัดอีสาน

19 มกราคม 2561

ขอนแก่น-เปิดข้อมูลตำรวจสืบสวนแฉแก๊งคอลเซ็นเตอร์อาละวาด5จังหวัดฐานบัญชาการอยู่ที่จีน-ไต้หวันและอินเดียมีคนไทยประจำการคอยซุ่มโทรหลอกเหยื่อ

ขอนแก่น-เปิดข้อมูลตำรวจสืบสวนแฉแก๊งคอลเซ็นเตอร์อาละวาด5จังหวัดฐานบัญชาการอยู่ที่จีน-ไต้หวันและอินเดียมีคนไทยประจำการคอยซุ่มโทรหลอกเหยื่อ

เมื่อวันที่19ม.ค.61 พล.ต.ต.ยรรยง  เวชโอสถ ผบก.สส.ภ.4 เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ขณะนี้แก็งคอลเซ็นเตอร์ได้เข้ามาอาละวาดในพื้นที่อย่างหนักมีการส่งเรื่องมาที่บก.สส.ภ.4 รวมกว่า 10 ราย กระจายอยู่ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์,มุกดาหาร,สกลนคร,อุดรธานี และขอนแก่น ซึ่งมีผู้เสียหายมากถึง 5 ราย วงเงินที่ถูกหลอกไปนั้นรวมหลายล้านบาท กลุ่มมิจชาชีพมีการแอบอ้างบุคคลที่น่าเชื่อนอกจากเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่แล้ว ยังแอบอ้างเป็นผู้พิพากษา,เจ้าหน้าที่ ปปท.,ปปง. หรืออัยการโดยเฉพาะ บก.สส.ภ.4 มีการแอบอ้างข้าราชการตำรวจในสังกัดบ่อยครั้ง ทั้งหมดได้ถูกเก็บเป็นข้อมูลในการสืบสวนสอบสวน

“สิ่งที่น่าสังเกตในคดีที่เกิดขึ้นล่าสุดคือคนร้ายมีการวางแผนและมีการหลอกล่อเหยื่อด้วยการโทรศัพท์มา โดยที่ผู้เสียหายไม่ต้องเดินทางไปทำธุรกรรมทางการเงินที่ตู้เอทีเอ็มเหมือนคดีอื่นๆ แต่ครั้งนี้เป็นการนำเลขรหัสมาทำธุรกรรมเองคล้ายกับว่าใช้ระบบแอพพลิเคชั่นทำการยืนยันรหัสและโอนเงินจากผู้เสียหายไปยังบัญชีปลายทาง ประเด็นดังกล่าวนี้ตำรวจต้องทำงานกับสถาบันการเงินเพิ่มขึ้นเพื่อรักษาความปลอดภัยทางข้อมูล และสถานะของเจ้าของบัญชีให้รัดกุมมากขึ้น" พล.ต.ต.ยรรยง กล่าว

อย่างไรก็ดีจากการตรวจสอบข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่าแก็งคอลเซ็นเตอร์ที่ระบาดในไทยพบว่ามีฐานสั่งการอยู่ที่ต่างประเทศโดยเฉพาะที่จีน,ไต้หวันและอินเดียที่มีคนไทยไปประจำที่นั่นและโทรศัพท์แบบสุ่มเลือกเหยื่อทำการหลอกลวงในรูปแบบดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งสืบสวนสอบสวนจับกุมต่อไป